Bùng phát dịch tả sau thiên tai ở châu Phi

VOH - Mozambique ghi nhận số ca mắc bệnh tả hiện đã vượt 28.000 ca, trong bối cảnh những thiệt hại do bão Freddy gây ra vẫn đè nặng lên quốc gia Đông Phi này.

Ngày 25/4, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Mozambique - ông Guy Taylor cho biết trong số hơn 28.000 trường hợp mắc bệnh tả có hơn 50% là trẻ em. Hiện UNICEF đã phân phối 2,4 triệu liều vaccine tả tại Mozambique.

Ông Taylor cũng dự báo rằng số người mắc bệnh sẽ còn tiếp tục gia tăng trong bối cảnh các dịch vụ cấp nước, vệ sinh môi trường bị gián đoạn do ảnh hưởng của bão sẽ làm gia tăng khả năng lây lan dịch bệnh.

Theo thống kê từ UNICEF, bão Freddy đã phá hủy hàng trăm cơ sở y tế và 250 điểm cấp nước ở Mozambique, khiến khoảng 300.000 người không có nước uống.

Bão Freddy cũng đã khiến ít nhất 86 người ở Mozambique thiệt mạng và hàng chục ngàn người mất nhà cửa. Hơn 390.000 ha đất cũng bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy, làm dấy lên lo ngại về vụ thu hoạch sắp tới.

Bùng phát dịch tả sau thiên tai ở châu Phi
Bên trong một bệnh viện dã chiến của tổ chức "Bác sĩ không biên giới" (MSF) hỗ trợ điều trị dịch tả cho người dân ở Mozambique - Ảnh: MSF

Bệnh tả thường lây lan từ thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm, gây tiêu chảy và buồn nôn. Bệnh có thể lây nhiễm nhanh chóng trong các khu dân cư thiếu hệ thống thoát nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc nguồn nước sinh hoạt. Nếu không được điều trị, bệnh tả có thể gây tử vong trong vòng vài giờ, ngay cả ở những người khỏe mạnh trước đó.

Tháng 12/2022, WHO cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm tình trạng bùng phát dịch tả trên toàn cầu. Dịch tả thường bùng phát nghiêm trọng ở những quốc gia đang chật vật đối phó với nghèo đói, xung đột và khủng hoảng nhân đạo, nơi người dân không được tiếp cận với nước sạch. Trong khi đó, kho dự trữ vaccine tả toàn cầu hiện "hết sạch hoặc còn không đáng kể" - theo WHO.