Tên lửa thử nghiệm của Thụy Điển rơi xuống lãnh thổ Na Uy

VOH - Một tên lửa thử nghiệm của Thụy Điển đã gặp trục trặc, bay chệch hướng và rơi xuống vùng núi thuộc lãnh thổ nước láng giềng Na Uy.

Sáng ngày 24/4 theo giờ địa phương, tên lửa TEXUS-58 được phóng thử nghiệm từ Trung tâm vũ trụ Esrange ở miền bắc Thụy Điển, đạt độ cao 250 km sau đó bay chệch hướng vào lãnh thổ Na Uy khoảng 15 km và rơi xuống vùng núi nước này, cách địa điểm hạ cánh dự kiến ban đầu khoảng 40km về phía tây bắc. 

Ngày 25/4, ông Philip Ohlsson - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Vũ trụ Thụy Điển (SSC) đã xác nhận vụ việc trên, đồng thời cho biết SSC đã mở cuộc điều tra nhằm xác minh vấn đề kỹ thuật khiến tên lửa không di chuyển theo đường bay đã định.

SSC cũng lên tiếng xin lỗi và cho biết đã thông báo với chính quyền Thụy Điển và Na Uy về sự việc "theo thông lệ". Tên lửa sau đó đã được thu hồi và vận chuyển trở lại bãi phóng Esrange bằng trực thăng.

Tên lửa thử nghiệm của Thụy Điển rơi xuống lãnh thổ Na Uy
Một tên lửa nghiên cứu vi trọng lực được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Esrange - Ảnh: SSC

Về phía Na Uy, nước này lên tiếng chỉ trích cách xử lý của Thụy Điển. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết, Bộ chưa nhận được thông báo chính thức về sự việc từ giới chức Thụy Điển. Người phát ngôn cũng cho hay, trong các trường hợp xâm phạm biên giới của Na Uy, những bên chịu trách nhiệm cần lập tức thông báo cho các cơ quan hữu quan của Na Uy, bao gồm Bộ Ngoại giao Na Uy.

Người phát ngôn cũng khẳng định rằng công tác thu hồi mảnh vỡ nằm trong lãnh thổ Na Uy cũng cần phải có sự cho phép từ trước.