Chờ...

Các quan chức Trung Quốc thăm khu vực nào nhiều nhất trong thời gian gần đây?

VOH - Theo Nikkei Asia, từ khi Covid-19 kết thúc, châu Âu và Đông Nam Á chiếm gần 1 nửa các chuyến công du của quan chức Trung Quốc.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của 2 khu vực trong chiến lược vươn tầm ảnh hưởng của đất nước tỷ dân.

c_China_Kazakhstan
Chủ tịch Trung Quốc vừa có chuyến thăm tới Kazakhstan - Ảnh: Global Times

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa đến thăm Kazakhstan để dự hội nghị thượng đỉnh tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO). Như vậy, từ khi các hạn chế về Covid-19 được dỡ bỏ vào tháng 1/2023, các quan chức Trung Quốc đã thực hiện 87 chuyến công du nước ngoài. Trong đó, 33 chuyến là tới châu Âu hoặc Đông Nam Á.

Giáo sư Rumi Aoyama, giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Quốc thuộc đại học Waseda cho biết: “Các chuyến thăm của ông Tập Cận Bình và những quan chức cấp cao khác cho thấy, đâu là vùng được ưu tiên về mặt ngoại giao, tăng cường hợp tác và mở rộng ảnh hưởng.”

Phân tích của Nikkei thống kê các chuyến đi của Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Cường, bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị, cựu bộ trưởng ngoại giao Tần Cương và trưởng ban liên lạc đối ngoại Lưu Kiến Siêu.

Châu Á là lục địa dẫn đầu số lượng chuyến thăm, với con số 33, trong đó 19 là tới ASEAN. Tiếp theo là châu Âu với 24 chuyến thăm. Châu Phi có 15 chuyến thăm. Châu Đại Dương 7 chuyến thăm và châu Mỹ với 5 chuyến thăm.

Các quan chức chủ chốt như Chủ tịch và Thủ tướng đã tập trung đi châu Âu, để ngăn lục địa già liên kết với Hoa Kỳ chống lại lợi ích của Trung Quốc. Pháp là quốc gia đón tiếp các quan chức Trung Quốc nhiều nhất, với 5 lần.

Pháp thường mâu thuẫn với Hoa Kỳ về quyền tự chủ của châu Âu. Paris muốn châu Âu độc lập hơn, giảm phụ thuộc Hoa Kỳ trên mọi lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế và quốc phòng.

Trong chuyến thăm gần nhất vào tháng 5/2024, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Macron ở Paris, để kêu gọi thúc đẩy thế giới đa cực.

Đức là nơi đón tiếp các lãnh đạo Trung Quốc 4 lần. Lý do là Đức ít nhiệt tình áp đặt các lệnh cấm vận của EU lên Trung Quốc. Nga cũng 4 lần đón tiếp các quan chức Trung Quốc.

ASEAN cũng là nơi đón tiếp lãnh đạo Trung Quốc tới thăm nhiều lần. Có 9 quốc gia trên toàn cầu các lãnh đạo Trung Quốc thăm 3 lần trở lên, thì 4 là ở Đông Nam Á.

Malaysia và Indonesia liên tục phản đối Hoa Kỳ ủng hộ Israel gây ra thảm họa nhân đạo tại Gaza. Trung Quốc muốn tận dụng điều này để kéo 2 quốc gia Hồi giáo về quỹ đạo của mình.

Các quan chức Trung Quốc đã thăm Hoa Kỳ 3 lần. Ông Tập tham dự diễn đàn APEC ở San Francisco năm 2023. Ngoại trưởng Vương Nghị cũng gặp người đồng cấp Antony Blinken vào tháng 10/2023.

Các quan chức Trung Quốc chỉ thực hiện ba chuyến thăm tới láng giềng Đông Á. Riêng Nhật Bản chỉ 1 lần đón tiếp ông Lưu Kiến Siêu. Lần gần nhất 1 bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc thăm Nhật là năm 2020. Điều này cũng cho thấy mối quan hệ ảm đạm giữa 2 nước.