Các quốc gia bắt đầu chào đón năm mới 2023 từ 17h hôm nay (giờ Việt Nam)

(VOH) - Do chênh lệch múi giờ, lễ đón năm mới 2023 trên khắp thế giới sẽ không diễn ra cùng lúc. Bắt đầu từ 17g hôm nay, các quốc gia bắt đầu chuyển dần sang năm mới 2023.

Yếu tố quyết định quốc gia nào đón năm mới đầu tiên chủ yếu dựa vào múi giờ. Các múi giờ được tính bằng lịch mặt trời, mặt trăng và các lịch khác đang được sử dụng. Những tờ lịch này ghi rõ ngày cùng múi giờ của năm mới.

Vào khoảng 17h ngày 31/12/2022 (giờ Việt Nam), khi phần lớn các quốc gia vẫn đang trải qua ngày cuối cùng của năm thì một số nơi đã đón năm mới 2023.

Châu Đại Dương là khu vực đón năm mới đầu tiên trên thế giới. Trong đó, khoảnh khắc giao thừa năm 2023 tới đầu tiên ở 3 địa điểm: Tonga, đảo Christmas của Cộng hòa Kiribati và Samoa. Tonga - một quần đảo nhỏ nằm ở Nam Thái Bình dương là nơi đầu tiên trên thế giới đón năm mới vào lúc 10h sáng ngày 31/12 theo giờ chuẩn Greenwich (GMT), tương đương 17h ngày 31/12 ở Việt Nam.

Người Việt Nam sẽ đón thời khắc đầu tiên của năm mới 2023 sau Tonga 7 tiếng đồng hồ. Các nước láng giềng có cùng thời điểm đón năm mới với Việt Nam gồm Thái Lan, Lào, Campuchia.

Đảo Christmas của Cộng hòa Kiribati và quốc đảo Samoa (Tây Samoa) cũng sẽ đón năm mới cùng thời điểm với Tonga. Chỉ chậm hơn 3 đất nước trên 15 phút, Quần đảo Chatham/New Zealand cũng là nơi chào đón Tết Dương lịch sớm nhất.

Thành phố Auckland (New Zealand) hay Sydney (Úc) là những địa điểm tiếp theo chia tay năm cũ.

năm mới 2023
Pháo hoa ngợp trời phía trên Nhà hát Opera Sydney (nhà hát con sò) để chào đón năm mới ở Sydney, Úc ngày 31/12/2022 (Ảnh: Reuters)

Gần 8 tỷ người dân ở khắp nơi trên thế giới vẫn đang chuẩn bị chào đón năm 2023 và vẫy chào tạm biệt 12 tháng đầy biến động của năm 2022. 

Hoạt động chuẩn bị và đón chào Năm mới ở mỗi nước mỗi khác, nhưng tựu chung lại tất cả đều là dịp để mọi người nhìn lại một năm cũ đã qua, tạm gác lại âu lo, muộn phiền của năm cũ và hướng tới năm 2023 với những kỳ vọng tốt đẹp hơn.

Đây là năm đầu tiên sau khi các nước dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế để phòng, chống đại dịch Covid-19. Vì vậy, chính quyền nhiều địa phương, các nhà tổ chức tại nhiều nước đã đưa ra các ý tưởng và chương trình chào đón Năm mới hoành tráng.

Xem thêm: Thế giới năm 2022 nhiều căng thẳng, biến động, tiềm ẩn nỗi lo

Nơi cuối cùng bước sang năm 2023 năm ở hai hòn đảo xa xôi của Mỹ là đảo Baker và đảo Howland, vào lúc 12 giờ ngày 1/1 theo giờ GMT (tương đương 19h ngày 1/1 ở Việt Nam). Do nơi này không có người sinh sống nên mọi người thường không để ý đến sự đặc biệt của hai hòn đảo này và cũng sẽ không có ai đốt pháo hoa ăn mừng ở đây. Do đó, nơi đón năm mới muộn nhất trên thế giới được tính là quần đảo American Samoa thuộc Mỹ.

Vùng lãnh thổ này có múi giờ là (GMT-11) nên sẽ đón năm 2023 vào lúc 11h ngày 1/1 theo - tức 18h Việt Nam. Do nằm phía bên kia của đường đổi ngày quốc tế so với Samoa nên American Samoa đón giao thừa muộn hơn Samoa 1 ngày dù hai nơi này chỉ cách nhau 164 km. Điều đó có nghĩa, nếu một người vừa đón năm mới tại Samoa, họ có thể đi phà (8 tiếng) hoặc máy bay (20 phút) sang American Samoa "ngược" về 2022 và chào đón năm 2023 một lần nữa.