Cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời ở tuổi 95

(VOH) - Tòa thánh Vatican ngày 31/12 thông báo cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời - Theo Reuters.

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời sáng 31/12 (giờ địa phương) tại tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican, theo thông báo cùng ngày của Vatican.

"Tôi vô cùng đau buồn thông báo với tất cả rằng đức Giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời hôm nay lúc 9h34 tại tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican. Thông tin thêm sẽ được cung cấp ngay khi có thể", người phát ngôn Vatican cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản ngày 31/12.

Giáo hoàng Benedict XVI
Giáo hoàng Benedict XVI gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại La Habana tháng 2/2012 (Ảnh: Reuters)

Sinh ngày 16/4/1927, Giáo hoàng danh dự Benedict XVI (người Đức) tên thật là Josef Ratzinger - đã chính thức vượt qua kỷ lục về tuổi thọ của các giáo hoàng trước đó, từng do Giáo hoàng Leo XIII nắm giữ.

Trước đó, vào năm 2020, Giáo hoàng danh dự Benedict XVI - vị giáo hoàng thứ 265 của Vatican đã chính thức trở thành giáo hoàng cao tuổi nhất trong lịch sử (93 tuổi và gần 5 tháng).

Giáo hoàng danh dự Benedict XVI là giáo hoàng đầu tiên từ chức trong lịch sử 700 năm qua. Sau 8 năm tại vị, năm 2013, ông quyết định về nghỉ ngơi sau khi sức khỏe đã có dấu hiệu giảm sút rõ rệt.

Kể từ đó đến nay, ông giữ tư cách "Giáo hoàng danh dự." Kế tục ông là Giáo hoàng Francis - tên thật là Jorge Bergoglio, người Argentina, trẻ hơn ông 10 tuổi.

Cố Giáo hoàng Benedict XVI là giáo hoàng người Đức đầu tiên trong hơn 1.000 năm. Khi còn là một thiếu niên, ông bị cưỡng bức đăng ký vào Đoàn Thanh niên Hitler trong Thế chiến thứ hai và bị quân Đồng minh giam giữ trong một thời gian ngắn như một tù nhân chiến tranh, nhưng ông chưa bao giờ là thành viên của Đức Quốc xã. 

Ông trở thành linh mục năm 1951 và được chú ý với tư cách là cố vấn thần học tự do tại Công đồng Vatican II, sự kiện khai mạc năm 1962 và dẫn đến một cuộc cải cách sâu sắc trong Giáo hội. Sau thời gian làm giáo sư thần học và sau đó là tổng giám mục Munich, năm 1981, ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican.