Cận kề ngày phán quyết cải cách hưu trí, người Pháp đình công lớn

(VOH) – Phán quyết cải cách hưu trí dự kiến được Hội đồng Hiến pháp đưa ra vào tối 14/4.

Tiếp nối làn sóng phản đối cải cách hưu trí của Chính phủ Pháp, ngày 13/4 có khoảng 380.000 người đã tham gia cuộc tổng đình công toàn quốc lần thứ 12 do các nghiệp đoàn tổ chức. Trong khi đó, CGT, nghiệp đoàn lớn nhất của Pháp, khẳng định số người tham gia vượt 1 triệu người.

Phong trào biểu tình, đình công ở Pháp đang suy yếu

Cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh Hội đồng Hiến pháp (tòa án hiến pháp) của Pháp dự kiến đưa ra phán quyết đối với kế hoạch cải cách vào tối 14/4.

Cận kề ngày phán quyết cải cách hưu trí, người Pháp đình công lớn 1
Những người tham gia cuộc đình công ngày 13/4 - Ảnh: AFP

Hội đồng sẽ quyết định có phê duyệt kế hoạch cải cách hưu trí hay không, hoặc bác một phần nội dung cải cách. Hội đồng cũng sẽ ra phán quyết về đề xuất của phe cánh tả nhằm tiến hành trưng cầu ý dân đối với dự luật thay thế để giới hạn độ tuổi nghỉ hưu ở tuổi 62.

Cuộc trưng cầu sẽ chỉ diễn ra nếu lưỡng viện Quốc hội từ chối xem xét dự luật trong 6 tháng tới, tuy nhiên đây là điều khó có khả năng xảy ra.

Quyết định của hội đồng là bước cuối cùng trước khi kế hoạch cải cách này được Tổng thống Emmanuel Macron ký thành luật và thực thi trước cuối năm.

Do lo ngại các cuộc tụ tập trái phép có thể gây áp lực đối với việc đưa ra quyết định, cảnh sát Paris đã ban hành lệnh cấm biểu tình gần Hội đồng Hiến pháp đến sáng 15/4.