Cân nhắc quy tắc mới giúp xe điện chiếm 2/3 doanh số bán ô tô tại Mỹ vào năm 2032

(VOH) - Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) của Mỹ đề xuất các quy tắc môi trường cho ô tô mới, có thể giúp xe điện trở nên phổ biến và chiếm tới 2/3 số ô tô mới được bán ở Mỹ vào năm 2032.

Đây sẽ là một trong những chính sách biến đổi khí hậu tích cực nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Đại diện của EPA cho rằng, các quy định này là “tiêu chuẩn ô nhiễm liên bang mạnh nhất từ ​​trước đến nay đối với ô tô và xe tải’. Riêng các tiêu chuẩn về ống xả sẽ có tác dụng cắt giảm một nửa ô nhiễm do ô tô. 

Theo EPA, giao thông vận tải chiếm gần 30% tổng lượng khí thải nhà kính ở Mỹ.

Xe Tesla
Xe Tesla sạc lại ở Corte Madera, California. - Ảnh: Getty

Đọc thêm: Toyota sẽ tăng doanh số xe điện lên 3,5 triệu chiếc vào năm 2030

EPA cho biết, họ đang xem xét một số đề xuất phát thải khác nhau, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ sử dụng xe điện từ 64% đến 69% vào đầu thập kỷ tới. Nếu được thông qua, các tiêu chuẩn khí thải sẽ bắt đầu áp dụng cho các mẫu xe năm 2027.

Cơ quan này dự đoán, nếu các quy tắc mới được áp dụng có nghĩa là xe điện có thể chiếm gần một nửa số phương tiện hạng trung mới như xe tải giao hàng - vào năm 2032. Các quan chức cũng đang đề xuất các tiêu chuẩn mạnh hơn cho các phương tiện hạng nặng, bao gồm cả xe tải tự đổ, tiện ích công cộng xe tải, xe buýt và trường học.

EPA sẽ lấy ý kiến ​​​​của công chúng về đề xuất này trước khi hoàn thiện các quy tắc trong những tháng tới.

Trong vài năm đầu tiên của chính quyền Biden, số lượng xe điện trên đường của Mỹ đã tăng gấp ba lần, số lượng trạm sạc công cộng đã tăng gấp đôi và sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa bởi sự tài trợ từ luật cơ sở hạ tầng của Biden - cho mạng lưới các trạm sạc xe điện kết hợp với các khoản tín dụng thuế tiêu dùng.

Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào ngày 12/4 cho thấy, người Mỹ vẫn chưa tin vào ý tưởng này. Gallup đã thăm dò hơn 1.000 người lớn ở Mỹ vào tháng trước và thấy rằng 41% cho biết họ sẽ không mua xe điện. Cuộc thăm dò cho thấy xe điện không chỉ đắt hơn xe chạy bằng xăng mà người tiêu dùng còn chưa nắm bắt được những lợi ích về khí hậu của việc chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải.