Hãng xe Mỹ đầu tư 1,3 tỷ USD sang Canada để sản xuất xe điện

(VOH) - Hãng xe Ford của Mỹ vừa đầu tư 1,3 tỷ USD (1,8 tỷ CAD) cho nhà máy sản xuất xe điện và pin cho xe điện tại thị trấn Oakville, thuộc tỉnh Ontario của Canada.

Kế hoạch đầu tư dự kiến được triển khai từ giữa năm 2024 và bắt đầu sản xuất xe điện cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ vào năm 2025. Dự án này sẽ mang lại việc làm mới cho hàng nghìn người.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Canada Francois-Philippe Champagne nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác với Ford, theo đó việc này giúp Canada khẳng định vị trí hàng đầu trong chuỗi cung ứng xe điện trong những thập kỷ tới.

Hãng xe Mỹ đầu tư 1,3 tỷ USD sang Canada để sản xuất xe điện 1
Dây chuyền sản xuất xe Ford tại nhà máy ở Dearborn, Michigan (Mỹ) - Ảnh: Getty Images

Canada đang đẩy mạnh sản xuất pin cho ô tô điện, trong đó quảng bá các ưu thế như cắt giảm thuế, các nguồn khoáng sản quan trọng và năng lượng sạch để thu hút các nhà sản xuất ô tô.

Vào tháng 3 vừa qua, hãng Volkswagen của Đức thông báo nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên của tập đoàn này ở Bắc Mỹ cũng sẽ được xây dựng tại St. Thomas, Ontario. Hãng xe General Motors đã ký một thỏa thuận cung cấp niken cho Canada sử dụng trong pin xe điện.

Nhà sản xuất ô tô Stellantis và LG Energy Solution cũng đã hợp tác xây dựng một nhà máy pin mới ở Canada, trong khi nhà sản xuất lốp xe Michelin của Pháp đang mở rộng cơ sở sẵn có tại địa phương.