Chờ...

4 điều nên làm trước chuyến đi chơi lễ

VOH - Lễ 30/4 - 1/5, người lao động có khoảng thời gian nghỉ dài, là cơ hội tốt để thực hiện những chuyến du lịch xa. Hãy kiểm tra một số vấn đề trên chiếc xe của bạn để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

Nhiều gia đình có ô tô nhưng không thường xuyên di chuyển, thỉnh thoảng mới sử dụng đi du lịch vào những ngày nghỉ. Điều này khiến người điều khiển xe ít có thời gian theo dõi và nắm rõ tình trạng chiếc xe. Vì thế, trước mỗi chuyến đi xa hãy dành thời gian kiểm tra một số vấn đề sau:

Kiểm tra bánh xe

Điều đầu tiên cần kiểm tra là 4 bánh xe, đây là bộ phận duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường, cũng là bộ phận quan trọng nhất liên quan đến độ an toàn. Các vỏ xe phải mòn đều trên bề mặt và toàn bộ bánh xe.

Nếu quá mòn bên trong hoặc bên ngoài có nghĩa là bánh xe của bạn không thẳng hàng. Hay khi bất kỳ phần nào của bánh xe bị mòn không đều hoặc biến dạng, cần chú ý kiểm tra và cân chỉnh ngay. 

Các kiểu mòn gợn sóng ở bề mặt vỏ xe có thể gây ra bởi một số vấn đề của hệ thống treo. Có thể là hệ giảm xóc bị mòn không đều, ống lót bị lệch hoặc khớp của bi cầu bị biến dạng.

Nếu vỏ xe của bạn bị mòn ở cả hai mép hoặc chỉ ở phần giữa, đó đơn giản là vì bạn đã bơm bánh không đúng áp suất quy định của nhà sản xuất trong thời gian dài. Bơm đúng áp suất sẽ giúp xe khi di chuyển trên đường với toàn bộ bề mặt giúp vỏ mòn đều, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn và tiết kiệm nhiên liệu.

4 điều nên làm trước chuyến đi chơi lễ 1
Mỗi chiếc đều có bảng thông số áp suất được dán nơi cửa tài xế - Ảnh: Internet

Cảm nhận độ rung của xe

Trong quá trình vận hành, nếu xe có các dấu hiệu rung động hoặc có tiếng ồn lạ. Bạn nên lắng nghe để cảm nhận xem rung động này đến từ đâu, qua đó có thể chẩn đoán các vấn đề đang gặp phải.

Nếu gặp tình huống khi đánh lái nghe tiếng khua lụp cụp, hoặc cảm giác vô-lăng bị rung, giật thì có thể hệ thống trục, thước lái bị mòn hoặc hệ thống treo của xe không ổn định. Lỗi này cần đưa xe đến các garage chuyên nghiệp để kiểm tra.

Trường hợp vô-lăng là nguyên nhân chính gây ra rung động thì có khả năng hệ thống treo trước có vấn đề về sự liên kết. Tuy nhiên, nếu tay lái  ổn định và rung động đến từ sườn xe, dưới ghế ngồi, thì cần kiểm tra đến việc căn chỉnh phía sau.

Một số trường hợp khi xe vừa khởi động, phát ra tiếng ồn lạ, phần đầu xe rung lắc. Nếu chiếc xe bạn có tuổi thọ trên 8 năm, bạn nên nghĩ đến tình huống phần cao su chân máy bị hư hỏng, gây rung lắc khối động cơ.

Kiểm tra độ lệch đường

Theo các chuyên gia, khi đang giữ thẳng vô-lăng, nếu ô tô của bạn di chuyển lệch sang trái hoặc phải là dấu hiệu cho thấy phần đầu chiếc xe gặp vấn đề. Đó có thể là do trục lái, do áp suất bánh xe không đều hoặc nặng hơn, có thể là do hệ thống treo của xe bị hư hỏng.

4 điều nên làm trước chuyến đi chơi lễ 2
Hệ thống lái là tập hợp của nhiều bộ phận có vai trò quan trọng như nhau - Ảnh: Internet

Một số nguyên nhân gây lệch lái trên ô tô

Hệ thống lái hoặc hệ thống treo bị lỗi: Một số bộ phận của hệ thống treo và hệ thống lái ô tô bao gồm thanh giằng, ổ đỡ thanh chống và khớp bi,... Những chi tiết này sẽ bị hao mòn hoặc hư hỏng sau một thời gian sử dụng, khiến xe không đi theo đúng hướng xoay vô-lăng của người lái.

Vòng bi (bạc đạn) bánh xe bị hư hỏng: bộ phận này bị hao mòn hoặc hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Khi ấy bánh xe sẽ phát ra tiếng ồn khi vận hành. Nó còn khiến vô lăng bị rung, dẫn đến xe bị lệch lái. 

Bánh xe bị lệch: Sau một thời gian sử dụng, độ chụm bánh xe sẽ có sự sai lệch nhất định. Ngoài ra, bánh xe cũng có thể bị lệch do va chạm giao thông, bị ảnh hưởng bởi điều kiện đường xá hoặc chủ phương tiện không tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ.