Tesla tăng giá xe trên toàn cầu

VOH - Tesla vừa tăng giá tại các thị trường xe điện quan trọng nhất của mình, bao gồm Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã tăng giá mẫu SUV Model Y và sedan Model 3 thêm 2.000 nhân dân tệ (289 USD) tại Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của họ, theo thông tin trên trang web của công ty hôm 3/5.

Model Y và Model 3 hiện có giá lần lượt là 263.900 nhân dân tệ (38.179 USD) và 231.900 nhân dân tệ (33.550 USD). Mức giá này vẫn rẻ hơn so với đầu năm do nhiều đợt giảm giá đáng kể.

Các mẫu xe tương tự, chiếm phần lớn doanh số bán hàng của Tesla, cũng trở nên đắt hơn ở Hoa Kỳ, với Model Y có giá khởi điểm 47.240 USD và Mẫu 3 là 40.240 USD. Nhưng mức tăng 250 USD - ít hơn của Trung Quốc.

Tesla cũng đã tăng giá Model 3 và Model Y lần lượt khoảng 222 USD tại Canada và 269 USD tại Nhật Bản.

Đọc thêm: Tesla mở siêu nhà máy sản xuất pin tại Trung Quốc

Tesla tăng giá
Đợt tăng này là lần thứ hai Tesla điều chỉnh giá cao hơn trong một thời gian ngắn. 

Cuối tháng trước, Tesla đã tăng giá các loại xe cao cấp hơn của mình: Model S và Model X thêm 2.500 USD tại Hoa Kỳ. Nhưng những loại xe này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh số 2,5% trong quý đầu tiên.

Tháng trước, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã xác nhận chiến lược định giá của công ty tại một cuộc gọi thu nhập, gợi ý về việc giảm giá nhiều hơn để tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết việc tăng giá gần đây có cùng mục đích kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

Các nhà phân tích của Citi cho biết hôm thứ Ba rằng, Tesla có thể đang cố gắng “đảo ngược kỳ vọng của khách hàng về việc giảm giá hơn nữa” để ngăn khách hàng áp dụng chiến lược chờ giá giảm thêm.

Tesla cũng có thể muốn “kiểm tra độ co giãn của nhu cầu do việc giảm giá liên tục có thể dẫn đến suy yếu hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng”.

Cho đến gần đây, Tesla đã mạnh tay giảm giá để thúc đẩy nhu cầu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện khác. Tại Mỹ, hãng có 6 lần giảm giá trong năm nay trước những lần tăng gần đây.

Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đã tiến hành nhiều đợt giảm giá từ tháng 10 đến tháng 1 sau khi để mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như BYD (BYDDF) do Warren Buffett hậu thuẫn.

Việc cắt giảm gây ra một cuộc chiến giá cả trong nước, với hàng chục nhà sản xuất ô tô giảm giá mạnh.

Theo số liệu thống kê gần đây nhất từ ​​Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe do Tesla sản xuất tại Trung Quốc đã tăng 35% trong tháng 3 lên hơn 88.000 chiếc. Nhưng nó vẫn bị tụt hậu so với BYD - công ty bán được hơn 100.000 chiếc EV chạy bằng pin thuần túy.