Các nội dung trên được đăng trên mạng xã hội vào cuối tuần qua. Trong đó nhiều công nhân bày tỏ sự tức giận về việc bị cắt giảm tiền thưởng hàng tháng.
Những người làm việc tại nhà máy Tesla tại Thượng Hải cho biết, họ nhận được tin về việc cắt giảm sau một vụ tai nạn chết người xảy ra tại Tesla Thượng Hải vào tháng 2.
Theo các bài đăng, những người quản lý nhà máy rõ ràng đã viện dẫn lý do phải trả tiền bồi thường liên quan đến vụ tai nạn để giảm tiền thưởng của công nhân.
“Điều này cực kỳ không công bằng” - một tài khoản tên “Er Gou” cho biết trong một bài đăng trên nền tảng nổi tiếng Trung Quốc Zhihu. “Sự cố an toàn này xảy ra trong nhà máy. Đó không phải là do thiếu sót cá nhân của người lao động”.
“Người lao động không nên bị trừ lương vì các vấn đề trách nhiệm pháp lý của công ty” - theo một người dùng mạng xã hội tự xưng là công nhân của nhà máy.
Người này cho biết, số tiền cắt giảm lên tới hơn 2.000 nhân dân tệ (291 đô la) một tháng và đây được cho là “số tiền khổng lồ” đối với nhiều người.
Số tiền này bằng một nửa mức lương cơ bản hàng tháng của công nhân - khoảng 5.340 nhân dân tệ hay 777 USD - tại cơ sở Thượng Hải, theo Reuters. Ngoài mức lương cơ bản, người lao động có thể được trả lương làm thêm giờ và tiền thưởng thường xuyên liên quan đến hiệu suất.
Một số nhân viên dường như đã vượt qua các biện pháp kiểm soát Internet nghiêm ngặt của Trung Quốc để đăng lên Twitter nội dung kêu gọi CEO Elon Musk của hãng xe điện Tesla can thiệp.
“Hãy chú ý đến thành tích của những công nhân tuyến đầu tại nhà máy Thượng Hải của Tesla bị trừ lương một cách tùy tiện,” một người dùng Twitter có nickname “AFeiywu” viết trong một bài đăng từ một địa chỉ IP ở Thượng Hải, đồng thời gắn thẻ Musk và Tesla Châu Á.
Tháng 5 năm ngoái, Musk ca ngợi đạo đức làm việc của nhân viên Trung Quốc, ca ngợi họ vì đã “đốt dầu lúc 3 giờ sáng” trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times. Vào thời điểm đó, Thượng Hải đang trong giai đoạn phong tỏa kéo dài hai tháng do Covid-19.
Chỉ sáu tháng sau, vào tháng 11, nhà máy ở Thượng Hải đã lập kỷ lục giao hàng mới hàng tháng với hơn 100.000 xe.
Shanghai Gigafactory, bắt đầu hoạt động vào năm 2019, là nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất của Tesla bên ngoài Hoa Kỳ, sử dụng khoảng 20.000 người.
Vào năm 2022, Tesla đã giao 1,31 triệu xe trên toàn cầu, hơn một nửa trong số đó đến từ Thượng Hải, theo kết quả tài chính của công ty. Con số đó đã tăng 40% từ năm 2021.