Canada yêu cầu nhãn cảnh báo trên từng điếu thuốc lá

VOH - Canada sẽ sớm yêu cầu in các cảnh báo về sức khỏe trên từng điếu thuốc lá và xì gà trong một chiến dịch mạnh hơn để giảm tỷ lệ hút thuốc.

Ngày 31/4, Bộ trưởng Carolyn Bennett cho biết, việc in các cảnh báo về sức khỏe trên từng điếu thuốc sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn bắt đầu từ ngày 1/8.

Nội dung bao gồm các dòng như "Chất độc trong mỗi hơi thuốc", "Khói thuốc lá gây hại cho trẻ em" và "Thuốc lá gây ung thư".

gói thuốc lá
Một chủ cửa hàng ở góc đường ở St. Thomas, Ontario, Canada, cầm một gói thuốc lá vào ngày 12/3/2012 - Ảnh: AFP.

Theo bà Bennett: “Bước đi táo bạo này sẽ làm cho các thông điệp cảnh báo về sức khỏe gần như không thể tránh khỏi. Cùng với những hình ảnh đồ họa được cập nhật hiển thị trên bao bì, đây sẽ là lời nhắc nhở thực sự gây sốt về hậu quả sức khỏe của việc hút thuốc”.

Theo Chính phủ Canada, việc sử dụng thuốc lá giết chết 48.000 người tại nước này mỗi năm. Đối với một số thanh niên, những người đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nguy cơ nghiện thuốc lá – họ bắt đầu hút thuốc sau khi được đưa cho một điếu thay vì một gói có dán nhãn cảnh báo sức khỏe.

Năm 2000, Canada trở thành quốc gia đầu tiên yêu cầu cảnh báo bằng hình ảnh trên các bao thuốc lá - bao gồm cả hình ảnh khủng khiếp về tim và phổi người bị bệnh - để nâng cao nhận thức về các mối nguy hiểm sức khỏe liên quan đến việc sử dụng thuốc lá.

Hút thuốc đã có xu hướng giảm trong hai thập kỷ qua tại Canada. Ottawa đặt mục tiêu tiếp tục giảm số người hút thuốc trong nước xuống còn 5% dân số, hay khoảng 2 triệu người, vào năm 2035 - từ mức khoảng 13% hiện nay.