Chờ...

Cảng khí đốt Nga bốc cháy dữ dội, nghi bị máy bay không người lái Ukraine tấn công

VOH - Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cảng Ust-Luga của Nga, nơi có nhà máy lọc khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của nước này.

Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa rõ, nhưng có khả năng là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Cảng khí đốt Nga bốc cháy dữ dội, nghi bị máy bay không người lái Ukraine tấn công 1

Hình ảnh từ hiện trường vụ cháy tại cổng xuất khí đốt, cảng Ust-Luga bên bờ biển Baltic của Nga. Ảnh: TASS

Theo hãng tin TASS, vụ cháy bùng phát vào sáng 21/1, khiến cả khu vực cảng phải sơ tán và áp dụng chế độ cảnh báo cao. Không có thương vong nào được báo cáo.

Thống đốc vùng Leningrad Alexander Drozdenko cho biết, các lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng dập tắt đám cháy trên diện tích 100m2. Ông nói thêm rằng, có thể đây là hậu quả của một cuộc tấn công bằng UAV.

Một số người dân ở khu vực lân cận cũng khẳng định, họ đã nghe thấy tiếng máy bay không người lái trước khi vụ nổ xảy ra.

Cảng Ust-Luga là cảng lớn nhất ở Biển Baltic, nằm cách St. Petersburg khoảng 170 km và cách biên giới Estonia 35 km. Tại đây có 12 nhà ga, được thiết kế để xử lý các sản phẩm khác nhau bao gồm từ dầu khí, phân bón, LNG đến gỗ và ngũ cốc.

Cảng Ust-Luga cũng là nơi có khu phức hợp phân đoạn và trung chuyển khí ngưng tụ của Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của Nga. Khu phức hợp này xử lý khí ngưng tụ ổn định thành các sản phẩm dầu mỏ và vận chuyển ra thị trường quốc tế. Khu phức hợp này được đưa vào vận hành năm 2013, với công suất 7 triệu tấn/năm.

Vụ cháy lớn tại cảng Ust-Luga xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine. Đầu tuần này, quân đội Nga đã ngăn chặn một vụ tấn công bằng UAV của Ukraine trên khu vực St. Petersburg, mà theo truyền thông địa phương, nhắm vào một kho dầu. Đây dường như là cuộc đột kích đầu tiên của Ukraine tiếp cận khu vực này.