Chờ...

Các nước Đông Âu đòi áp thuế sản phẩm ngũ cốc Ukraine

VOH - Các quốc gia Đông Âu đang đòi EU áp thuế nhập khẩu đối với ngũ cốc Ukraine, cho rằng quốc gia này đang cạnh tranh không công bằng và gây tổn hại cho thị trường xuất khẩu của họ.

Đây là nội dung của bức thư mà các bộ trưởng nông nghiệp của Bulgaria, Ba Lan, Hungary, Romania và Slovakia đã gửi tới Ủy ban châu Âu (EC) mới đây.

Theo bức thư, 5 quốc gia này đều là những nước sản xuất lúa mì và ngô dư thừa, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực và chủ quyền chiến lược của EU.

Các nước Đông Âu đòi áp thuế sản phẩm ngũ cốc Ukraine 1
Ukraine gặp khó khi các quốc gia Đông Âu đòi áp thuế với sản phẩm ngũ cốc. Ảnh businesstimes.com

Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Ukraine, quốc gia có quy mô trang trại lớn và chi phí sản xuất thấp hơn. Họ cho biết, nông dân của họ đã mất nhiều thị trường xuất khẩu truyền thống do giá ngũ cốc Ukraine rẻ hơn.

Bức thư cũng kêu gọi EC thực hiện các biện pháp bảo vệ thị trường cho các quốc gia thành viên có chung biên giới với Ukraine, và hỗ trợ họ tận dụng tối đa tiềm năng xuất khẩu. Ngoài ra, bức thư cũng yêu cầu EC kiểm tra xem liệu Ukraine có tuân thủ các tiêu chuẩn của EU về sản xuất nông nghiệp hay không.

Đây không phải là lần đầu tiên các quốc gia Đông Âu phản đối ngũ cốc Ukraine. Năm ngoái, EU đã đình chỉ hạn ngạch và thuế nhập khẩu đối với ngũ cốc Ukraine, nhưng cho phép quá cảnh để xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Tuy nhiên, sau khi biện pháp này hết hạn, Ba Lan, Slovakia và Hungary đã tiếp tục áp dụng các hạn chế đơn phương đối với ngũ cốc Ukraine. Ukraine đã phản ứng bằng cách khiếu nại lên WTO và lên án các hành động của các nước này.