Chờ...

Căng thẳng gia tăng sau vụ 2 người Trung Quốc chết do bị tuần duyên Đài Loan truy đuổi

VOH - Hải cảnh Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường lực lượng, tuần tra và kiểm tra thường xuyên ở các vùng biển quanh Kim Môn và Hạ Môn.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan đang gia tăng căng thẳng.

Theo Reuters, ngày hôm nay 18/2, hải cảnh Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường lực lượng, tuần tra và kiểm tra thực thi pháp luật thường xuyên ở các vùng biển quanh Kim Môn và Hạ Môn.

Lực lượng tuần duyên đảo Đài Loan kiểm tra chiếc xuồng bị lật hôm 14/2
Lực lượng tuần duyên đảo Đài Loan kiểm tra chiếc xuồng bị lật hôm 14/2 - Ảnh: SCMP

Kim Môn là một quần đảo nhỏ, nằm gần Trung Quốc đại lục nhưng hiện do chính quyền Đài Loan kiểm soát.

Theo hải cảnh Trung Quốc, các hoạt động này nhằm "duy trì hơn nữa trật tự hoạt động ở các vùng biển liên quan và bảo vệ sự an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân".

Vụ việc xảy ra hôm 14/2 ở ngoài khơi quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát và có nguy cơ gây căng thẳng xuyên eo biển.

Bắc Kinh lên án Đài Loan sau cái chết của 2 ngư dân Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng, lực lượng tuần duyên Đài Loan đã sử dụng “biện pháp thô bạo và nguy hiểm”.

Lực lượng tuần duyên Đài Loan cho hay, vụ việc xảy ra hôm 14/2, khi họ truy đuổi một xuồng cao tốc chở 4 ngư dân Trung Quốc đi vào vùng biển ngoài khơi quần đảo Kim Môn.

Tuần duyên Đài Loan yêu cầu kiểm tra nhưng những người trên xuồng từ chối.

“Những người trên xuồng đã từ chối yêu cầu kiểm tra và chiếc xuồng bị lật úp khi lao đi”, một quan chức thuộc lực lượng tuần duyên Đài Loan nói.

Trong tuyên bố ngày 17/2, Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc khẳng định không có vùng biển cấm hay hạn chế nào với ngư dân tại vùng biển quanh Kim Môn - Hạ Môn. Tuyên bố cũng nêu rõ đây là ngư trường truyền thống của ngư dân ở cả hai bờ eo biển Đài Loan từ xưa.

Đài Loan khẳng định sẽ tiếp tục thực thi các quy định cấm người Trung Quốc tiếp cận trái phép các vùng biển xung quanh Kim Môn.