Cảnh báo mực nước sông vượt mức báo động tại nhiều tỉnh Trung Quốc

VOH - Ngày 7/5, Bộ Thủy Lợi của Trung Quốc cho biết do ảnh hưởng của đợt mưa to từ ngày 5/5, mực nước của 21 con sông ở các tỉnh Giang Tây và Phúc Kiến đã vượt mức báo động.

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, lượng mưa trong đợt mưa trên nhiều hơn bình thường. Trong khi mực nước trên các sông, hồ lớn thấp hơn so với các năm trước thì tại một số con sông vừa và nhỏ đã xuất hiện lũ trên mức báo động.

Bộ Thủy lợi đã cử các nhóm công tác đến các vùng bị lũ lụt và sẽ sắp xếp hợp lý để hỗ trợ các khu vực khác đề phòng lũ lụt ở các con sông và vùng núi.

Sau đợt nắng nóng đỉnh điểm, Trung Quốc đang hứng chịu mưa lớn và lũ lụt nặng khiến hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng.

Cục Khí tượng Trung Quốc cảnh báo sẽ có mưa lớn, sấm sét và gió lớn trên khắp các khu vực khác của Trung Quốc, đồng thời có nguy cơ lũ lụt và lở đất ở Giang Tây, Phúc Kiến và Quảng Đông trong những ngày tới.

Wan Qunzhi - quan chức Cơ quan Kiểm soát Lũ lụt và Cứu trợ Hạn hán - cho biết mùa lũ năm nay bắt đầu tương đối sớm. “Mặc dù lượng mưa nhìn chung thấp nhưng sự phân bố không gian và thời gian không đồng đều, lũ lụt và hạn hán xảy ra đồng thời. Chúng tôi không mấy lạc quan về tình hình” - ông Wan nói.

Hơn 10.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa do mưa lớn gây lũ lụt ở miền Đông Trung Quốc kể từ ngày 3/5. Tổng cộng gần 300.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở tỉnh Giang Tây.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo, trung và hạ lưu sông Hoàng Hà, cũng như sông Hải Hà và sông Tùng Liêu ở phía bắc và lưu vực sông Châu Giang ở phía nam có nguy cơ xảy ra lũ lụt và mưa lớn thường xuyên hơn trong năm nay.

Cảnh báo mực nước sông vượt mức báo động tại nhiều tỉnh Trung Quốc
Lũ lụt nghiêm trọng ở Giang Tây, Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông Wan cho biết, kế hoạch phòng chống lũ lụt năm nay ưu tiên cảnh báo sớm và công tác chuẩn bị. Ông đề xuất tập trung vào các địa điểm rủi ro như hồ chứa và nhà máy thủy điện, đồng thời lập kế hoạch phát hiện sớm, báo cáo và ứng phó với các tình huống nguy hiểm.

Bên cạnh đó, cần sơ tán cư dân trước để tránh thương vong tiềm ẩn và đảm bảo rằng lực lượng cứu hộ được tổ chức tốt để thực hiện các hoạt động cứu hộ nhanh chóng, hiệu quả.