Chờ...

Cảnh báo nước sông Seine ô nhiễm 'quá mức' trước Thế vận hội Paris

VOH - Ngày 8/4, một tổ chức về nước của Pháp đã đưa ra cảnh báo về tình trạng ô nhiễm ở sông Seine, nơi dự kiến ​​tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024.

Tổ chức Surfrider cho biết, họ đã phân tích trong 6 tháng và kết luận rằng nước sông vẫn bị ô nhiễm, có khả năng gây nguy hiểm.

Trong một bức thư ngỏ, tổ chức từ thiện có trụ sở tại Biarritz cho biết, họ “muốn chia sẻ với các bên liên quan những lo ngại ngày càng tăng về chất lượng của sông Seine cũng như những rủi ro mà các vận động viên phải đối mặt khi di chuyển trong vùng nước bị ô nhiễm”. 

song-sein-080424
Người dân tại bến tàu ngập nước dọc sông Seine ở Paris vào ngày 6/4/2024 - Ảnh: AFP

Chính quyền Paris đang chạy đua với thời gian để làm sạch sông Seine trước khi Thế vận hội bắt đầu vào ngày 26/7, khi tuyến đường thủy nổi tiếng sẽ đóng vai trò chính trong Thế vận hội.

Đây sẽ là nơi tổ chức lễ khai mạc và sau đó sẽ được sử dụng cho các sự kiện bơi marathon và 3 môn phối hợp.

Khoảng 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) đã được chi để nâng cấp các cơ sở xử lý nước thải và nước mưa ở khu vực Paris trong thập kỷ qua để cải thiện chất lượng của sông Seine cũng như nhánh chính của nó.

Một cơ sở xử lý nước mưa lớn mới dự kiến ​​sẽ được khánh thành vào cuối tháng này, trong khi các đường nối nước thải mới cho tàu thuyền trên sông đang tiếp tục được xây dựng.

Tổ chức Surfrider cho biết, các cuộc thử nghiệm đã được thực hiện bởi phòng thí nghiệm Eau de Paris và nhóm phân tích môi trường Analy-Co từ tháng 9/2023 đến tháng 3/2024 - dưới cây cầu Alexandre-III và l'Alma, nơi diễn ra các môn thể thao Thế vận hội.

Tiêu chuẩn chất lượng nước của Châu Âu và các liên đoàn bơi lội nước đặt ra giới hạn về nồng độ của hai loại vi khuẩn - E. Coli và enterococci - là những chỉ số cho thấy sự hiện diện của phân.

Surfrider cho biết, các chỉ số đo của họ cho thấy mức độ này thường gấp đôi và đôi khi cao gấp ba lần mức tối đa cho phép.

Làm sạch sông Seine được coi là một trong những thành tựu kế thừa quan trọng của Thế vận hội Paris 2024, với việc thị trưởng Anne Hidalgo hứa hẹn sẽ tạo ra ba khu tắm công cộng trên sông vào năm tới.

Bà Hidalgo cùng Tổng thống Emmanuel Macron hứa hẹn sẽ ngâm mình dưới sông Seine trước khi Thế vận hội bắt đầu để chứng minh rằng nước sông an toàn cho các vận động viên và công chúng.