Chờ...

Pháp dự kiến ​​sẽ cải tạo để sông Seine phù hợp cho việc bơi lội

VOH - Sông Seine đã thích hợp để tắm vài ngày vào mùa hè, nhưng Paris đang hy vọng sẽ cải thiện hơn nữa chất lượng nước khi Thế vận hội sắp diễn ra.

Mục tiêu chính của Paris là làm cho sông Seine có thể tắm được vào năm 2025 và Thế vận hội mùa hè đóng vai trò như một sự thúc đẩy to lớn.

Pauline Lavaud, cố vấn của thị trưởng Paris về chuyển đổi năng lượng và khí hậu, nước và bảo trì không gian công cộng nói với các phóng viên, Thành phố đang xây dựng một bể chứa có khả năng chứa 46.000 mét khối nước thải nhằm giảm đáng kể nguy cơ ô nhiễm sông Seine.

Nước sẽ được kiểm tra hàng ngày trong thời gian diễn ra Thế vận hội để đảm bảo an toàn cho các vận động viên và vận động viên ba môn phối hợp bơi ở sông Seine.

Thế vận hội
Một nhân viên làm việc tại công trường xây dựng lưu vực Austerlitz, hồ chứa nước ngầm chứa nước thải và nước mưa, nhằm cải thiện chất lượng vệ sinh của nước trên sông Seine, trước Thế vận hội Paris 2024 - Ảnh: Reuters

Sau khi nước mưa được thu thập tại lưu vực Austerlitz - một công trình khổng lồ sâu 30 mét, có kích thước bằng hàng chục bể bơi Olympic - sẽ được chuyển qua một đường hầm bên dưới ga xe lửa đến nhà máy xử lý.

Khi nước đáp ứng được các tiêu chí về sức khỏe theo yêu cầu thì sẽ được đổ vào sông Seine.

Lavaud nói: "Thế vận hội đã giúp chúng tôi đạt kế hoạch 10 năm thực hiện dự án giúp sông Seine có thể tắm được".

Vào những năm 1980, chỉ có hai loại cá được tìm thấy trên sông, đến nay đã có hơn 30 loại, bao gồm cả tôm càng.

Cựu thị trưởng Paris Jacques Chirac năm 1988 hứa sẽ bơi ở sông Seine. Thị trưởng đương nhiệm Anne Hidalgo sắp biến giấc mơ đó thành hiện thực, mặc dù bất kỳ rủi ro nào trong Thế vận hội sẽ được coi là một bước thụt lùi.

Với mục tiêu đầu tiên là biến sông Seine thành nơi tổ chức các cuộc thi bơi lội tại Olympic Paris 2024 và là nơi để người dân có thể bơi lội vào mùa hè, Thủ đô Paris đã đầu tư 1,4 tỷ euro để làm sạch nước sông.

Đây là một trong những kế hoạch đầy tham vọng của Paris trong khuôn khổ chương trình Olympic Paris 2024.