Chờ...

Hàn Quốc ngưng các tour du lịch tới làng đình chiến ở biên giới liên Triều

VOH - Chương trình du lịch đến làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều đã bị đình chỉ vì lo ngại về an toàn.

Ngày 30/11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chương trình du lịch đến làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều đã bị đình chỉ vì lo ngại về an toàn gia tăng khi binh lính Triều Tiên được trang bị súng tại Khu phi quân sự (DMZ).

Một quan chức bộ trên thông báo: “Vì quân đội Triều Tiên đang mang súng lục vào Khu vực an ninh chung ở DMZ trong khi binh sĩ Hàn Quốc không có vũ khí, chúng tôi quyết định không tổ chức chuyến tham quan Panmunjom vào thời điểm hiện tại”.

Xem thêm: Sẽ khôi phục trạm gác của Hàn Quốc tại Khu phi quân sự liên Triều

biên giới liên Triều
Binh sĩ Triều Tiên tại Khu phi quân sự liên Triều - Ảnh: Reuters

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã nối lại một phần chương trình du lịch vào ngày 22/11, sau khi chương trình này đã phải tạm dừng từ giữa tháng 7 vì vụ binh sĩ Mỹ Travis King vượt biên trái phép sang Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã quyết định đình chỉ chương trình một lần nữa vì Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng lại các trạm gác và đưa vũ khí hạng nặng dọc biên giới sau khi hủy bỏ thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự liên Triều năm 2018.

Tuần trước, Triều Tiên thông báo khôi phục tất cả các biện pháp quân sự đã tạm dừng theo hiệp định quân sự năm 2018 với Hàn Quốc, nhằm đáp trả việc Seoul đình chỉ một phần thỏa thuận liên quan đến việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh quân sự.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Kim Yung-ho đã hủy kế hoạch đến thăm làng đình chiến ngày 5/12 sau các diễn biến trên.

Trước đó vào ngày 27/11, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, theo các bức ảnh trích dẫn từ camera tại khu vực phi quân sự, các binh sĩ có vũ trang của Triều Tiên đã được phát hiện đang khôi phục các trạm gác bị hư hại ở một số địa điểm.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sau đó thông báo, nước này sẽ duy trì trạng thái sẵn sàng và giám sát mọi động thái của Triều Tiên ở khu vực biên giới.

Panmunjom là ngôi làng đặc biệt trên bán đảo Triều Tiên, cách thủ đô Seoul 55km về phía Bắc và nằm trên đường biên giữa Hàn Quốc - Triều Tiên. Vào năm 1953, tại Panmunjom, lãnh đạo hai nước ký hiệp định đình chiến.

Được gọi là “làng đình chiến” nhưng gần 60 năm qua, khu vực nhạy cảm này luôn được trang bị dày đặc vũ khí và binh lính canh gác. Đây là nơi nguy hiểm nhất trên bán đảo Triều Tiên nhưng cũng là điểm du lịch gợi trí tò mò hàng đầu thế giới.