Chờ...

Vận động viên Nga được phép thi đấu tại Paralympic Paris 2024

VOH - Các vận động viên Nga sẽ có thể thi đấu với tư cách vận động viên chính thức hoặc vận động viên trung lập tại Paralympic Paris năm tới.

Quyết định này được đưa ra sau khi các thành viên Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) bỏ phiếu phản đối lệnh cấm vận động viên Nga – vào ngày 29/9.

Quyết định trên 'dọn đường' cho những vận động viên Nga - hiện bị cấm tham gia bất kỳ giải đấu Paralympic nào - sẽ được thi đấu ở Paris và IPC đang cân nhắc nên để các vận động viên tham gia với tư cách là thành viên đội tuyển quốc gia hay thi đấu với tư cách trung lập, không có quốc huy, quốc kỳ hoặc quốc ca.

paralympic 2023
Logo của Paralympic ở Paris - Ảnh: AP

IPC cho biết: “Tại Đại hội đồng IPC ở Bahrain, các thành viên IPC đã bỏ phiếu với tỷ lệ 74-65 (13 phiếu trắng) chống lại đề nghị đình chỉ hoàn toàn NPC (Ủy ban Paralympic Quốc gia) Nga”.

Quyết định này được đưa ra hai tuần trước phiên họp của Ủy ban Olympic quốc tế tại Mumbai, nơi cũng sẽ thảo luận về sự tham gia của Nga và Belarus tại Thế vận hội Paris vào năm tới.

IPC năm ngoái đã đình chỉ Ủy ban Paralympic của cả hai nước trên và cấm vận động viên của họ thi đấu sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào năm 2022. Belarus đóng vai trò là nơi tập trung quân đội và vũ khí của Nga.

Mặc dù đơn kháng cáo chống lại việc đình chỉ các ủy ban trên được giữ nguyên trong năm nay, nhưng các vận động viên khuyết tật người Nga và Belarus vẫn bị cấm thi đấu cho đến nay.

Vào tháng 3, Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga Oleg Matytsin đã lên tiếng chỉ trích dữ dội sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đưa ra khuyến nghị về việc để các vận động viên Nga và Belarus trở lại các giải thi đấu quốc tế với tư cách vận động viên trung lập.

Theo Bộ trưởng Matytsin, các điều kiện do IOC đưa ra đối với các vận động viên Nga và Belarus là không phù hợp. Đồng thời đó là việc phân biệt đối xử đối với các vận động viên.

Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga cũng phản đối sự can thiệp và ảnh hưởng của tình hình chính trị trong các hoạt động thể thao.