Cập nhật dịch COVID-19 ngày 6/6: Mỗi ngày vẫn có hàng ngàn người chết vì COVID-19 tại Mỹ

(VOH) - Trong khi Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch và chưa có trường hợp nào tử vong vì COVID-19 thì nước Mỹ mỗi ngày vẫn chứng kiến hàng ngàn người thiệt mạng vì căn bệnh này.

Theo thống kê từ worldometers, trong vòng 24 giờ qua, nước Mỹ - tâm dịch của thế giới - đã có thêm 1.144 ca tử vong vì COVID-19 và 28.350 ca nhiễm mới. Như vậy tới thời điểm này, nước Mỹ đã có tổng số 1.952.401 ca nhiễm COVID-19 và số người chết vì dịch bệnh đã lên tới con số 111.317 người.

Khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh kết hợp với phong trào biểu tình rầm rộ tại nhiều nơi tại nước này đã khiến dịch bệnh trở nên phức tạp hơn.

biểu tình

Bất chấp dịch bệnh COVID-19, người dân Mỹ vẫn đeo khẩu trang, đổ xuống đường đi biểu tình (Ảnh: New York Times)

Ngày 5/6, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio tuyên bố lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài tiếp đến ngày 8/6, thời điểm thành phố dự định mở cửa lại một phần.

Quyết định này được đưa ra khi vẫn có hàng nghìn người đổ ra đường tụ tập trong đêm 4/6 tại New York. Thị trưởng Bill de Blasio khẳng định sẽ sớm tuyên bố hình thức kỷ luật những cảnh sát vi phạm quy định, sử dụng vũ lực quá mức đối với người biểu tình ôn hòa, sau khi có nhiều tin tố cáo cảnh sát đã nặng tay giải tán người vẫn còn trên phố vào giờ giới nghiêm.

Tính đến nay, COVID-19 đã xuất hiện ở hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 6,8 triệu người nhiễm, gần 397.000 người chết.

Theo sau Mỹ, hiện Mexico là quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao thứ hai. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 816 ca tử vong và 4.442 ca nhiễm mới.

Đây là ngày thứ 5 liên tiếp Mexico ghi nhận số ca mắc mới và tử vong tăng mạnh sau khi chính phủ nước này quyết định dỡ bỏ biện pháp giãn cách xã hội ngày 1/6 để từng bước đưa đất nước quay trở lại trạng thái bình thường mới.

Theo Thứ trưởng Y tế Hugo Lopez-Gatell, Mexico vẫn đang trong giai đoạn đỉnh dịch và điều chỉnh dự báo số ca tử vong do COVID-19 có thể lên đến 35.000 ca so với con số 30.000 trước đó.

Tại Brazil, trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 586 ca tử vong (giảm gần 1 nửa so với ngày trước đó). Tới sáng nay, Brazil có tổng cộng 34.625 ca tử vong do COVID-19 trên tổng số 630.708 ca mắc bệnh, cao thứ 2 thế giới, sau Mỹ.

Phát ngôn viên Margaret Harris của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tâm dịch COVID-19 đang ở các nước châu Mỹ, cụ thể là ở Mỹ.

Bên cạnh đó, bà Harris cảnh báo về số ca COVID-19 tăng trở lại tại một số nước nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch, đồng thời khuyến cáo người dân cần tự bảo vệ trong lúc cơ quan chức năng tiếp tục xét nghiệm.

Về trường hợp Mỹ, bà Harris khuyến cáo người dân cần thận trọng khi biểu tình sau vụ người đàn ông da màu George Floyd tử vong vì cảnh sát dùng vũ lực quá mức.

WHO khuyến cáo người dân cần giữ khoảng cách ít nhất 1m, thường xuyên rửa tay và tránh chạm tay vào miệng, mắt và mũi. Đồng thời, kêu gọi mọi người cần đeo khẩu trang vải ở những nơi công cộng như trên các phương tiện giao thông công cộng hay cửa hàng.

Lượng carbon dioxide gây hiện tượng nóng lên toàn cầu trong không khí đạt mức kỷ lục mới - Thế giới vừa ghi nhận mức cao kỷ lục mới cho lượng carbon dioxide (CO2) trong khí quyển, bất chấp lượng khí thải giảm do dịch COVID-19, các nhà khoa học thông báo hôm 4/6.

Iran đẩy mạnh hợp tác và xuất khẩu điện cho Iraq - Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA ngày 4/6 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Reza Ardakanian cho biết nước này đã ký hợp đồng kéo dài 2 năm xuất khẩu điện sang Iraq.