CEO Boeing thừa nhận lỗi kỹ thuật ở dòng máy bay 737 MAX

(VOH) – CEO hãng Boeing Dennis Muilenberg đã thừa nhận sai lầm trong phiên điều trần trước Quốc hội, lần đầu tiên từ sau hai vụ tai nạn máy bay kinh hoàng ở Indonesia và Ethiopia.

Cả hai vụ tai nạn máy bay đều xảy ra ở dòng máy bay 737 MAX, làm chết tổng cộng 346 người.

Dù thừa nhận có sai sót nhưng Tổng giám đốc Boeing tránh né các câu hỏi về việc tại sao công ty giữ kín các chi tiết về hệ thống tự động mới thiếu sót của mình.

Muilenberg đã nói với Ủy Ban Thương Mại Nghị viện hôm thứ Ba rằng “chúng tôi biết chúng tôi đã có sai sót”.

Giám đốc điều hành hãng Boeing De nnis Muilenberg tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 29/10. Nguồn: Xinhua

Trước sức ép từ các nghị sỹ Mỹ về việc tại sao các máy bay với một hệ thống điều khiển lái đầy rủi ro vẫn có thể tiếp tục hoạt động dù Boeing đã biết vấn đề này, ông Muilenburg chỉ cung cấp rất ít thông tin chi tiết. Và Thượng Nghị sĩTammy Duckworth nhận định lời nói này của Muilenberg là “một nửa sự thật”.

Đáng chú ý hơn là Muilenberg đã liên tục bị chất vấn về sự chậm trễ trong truyền tải thông tin nội bộ trong đó miêu tả sự thất thường của phần mềm kiểm soát bay trên mô hình giả lập.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nói Boeing đã che giấu các tin nhắn gửi bởi hai nhân viên vào năm 2016 khi một phi công của Boeing nói với đồng nghiệp rằng chuyến bay có gắn hệ thống này có biểu hiện vượt kiểm soát trong các bài kiểm tra giả lập.

Cả hai vụ tai nạn, một của hãng Lion Air của Indonesia năm 2018 và một của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/209, đều liên quan đến việc kích hoạt phần mềm kiểm soát bay MCAS, từ đó dẫn đến phát ra những tín hiệu sai từ cảm biến đo góc của máy bay, Muilenberg viết trong bản tường trình.

Trong buổi điều trần, các thượng nghị sĩ bày tỏ sự lo ngại về quan niệm về sự an toàn của Boeing. Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn nói rằng "thật khó tin" rằng một giám đốc công ty đã quy kết những sai phạm cho "sự thiếu nhận thức của mình". Ngoài ra, bên cạnh việc bày tỏ sự đồng cảm với gia đình các nạn nhân tham dự phiên điều trần, CEO Boeing chỉ gói gọn các biện luận của mình quanh vấn đề kỹ thuật, thay vì nói về thể chế của công ty, là vấn đề được cho là ẩn đằng sau các vụ tai nạn.

Khi được hỏi về việc Boeing có ủng hộ một điều luật mới về quy trình giám sát hay không, Muilenburg từ chối đưa ra một sự ủng hộ rõ ràng. Ngược lại, Muilenburg tự hào trong lời khai bằng văn bản của mình rằng khi 737 Max trở lại hoạt động, nó sẽ là một trong những máy bay an toàn nhất từng bay.

Giám đốc điều hành Boeing Muilenberg sẽ tiếp tục có phiên điều trần trước Ủy ban Giao thông và Hạ tầng của Hạ viện Mỹ cũng trong ngày 30/10.