Chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Putin và Biden tại Geneva

(VOH) - Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ bắt đầu vào lúc 13:00 ngày 16/6 theo giờ Geneva (tức 18:00 theo giờ Việt nam).

Hãng thông tấn Nga Sputnik ngày 15/6 đưa tin, trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ bắt đầu vào lúc 13:00 ngày 16/6 theo giờ Geneva (tức 18:00 theo giờ Việt nam).

Tổng thống Putin sẽ bay đến Thụy Sĩ vào ngày 16/6.

Ông Ushakov cho hay, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ bao gồm ba phần, đầu tiên là cuộc họp ở phạm vi hẹp, sau đó là hai cuộc họp ở phạm vi rộng hơn. Các vấn đề khu vực mà hai bên sẽ thảo luận bao gồm Ukraine, Syria, Libya, Afghanistan và vấn đề Nagorno-Karabakh...

Chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Putin và Biden tại Geneva 1

Cuộc gặp tại Moscow giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và ông Joe Biden (trái) khi còn là Phó Tổng thống Mỹ vào năm 2011. (Ảnh: VCG)

Theo lời ông Ushakov, rất khó để biết chính xác cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ kéo dài trong bao lâu. Tuy nhiên, hai bên đã không gặp phải vấn đề đặc biệt nào trong quá trình tham vấn để bàn về chi tiết của cuộc gặp.

Ông Ushakov khẳng định: "Về thời gian cho cuộc hội đàm là có, nhưng bây giờ đề cập vấn đề này sẽ chẳng có ý nghĩa gì", mọi thứ sẽ do tổng thống hai nước tự định đoạt.

Ông nói, Điện Kremlin thực sự lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ nhưng không kỳ vọng sẽ có đột phá. Tuy nhiên, cuộc gặp sẽ có lợi cho mối quan hệ giữa hai nước.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Geneva vào ngày 16/6 là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Biden và Putin kể từ khi Biden đảm nhậm chức vụ Tổng thống Mỹ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài NBC của Mỹ mới đây, ông Putin cho biết quan hệ Nga-Mỹ đang ở mức thấp nhất trong những năm gần đây. Ông cho rằng cả hai nước cần xác định lại một số lập trường của mình để có thể giải quyết tốt hơn các vấn đề cùng quan tâm sao cho phù hợp với lợi ích của hai nước.

"Chúng ta hãy cùng ngồi lại với nhau để bàn bạc, tìm kiếm một giải pháp mà cả hai bên đều có thể chấp nhận để hướng đến sự ổn định về chiến lược", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết nước này sẵn sàng trao đổi với Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí. "Chúng tôi biết rằng, đối với nước Mỹ, đây là vấn đề ưu tiên".

Ông cũng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Đây là một trong số ít những lĩnh vực mà hai nước có cùng lợi ích chung.

Ông Putin nhấn mạnh, Nga không muốn quân sự hóa lĩnh vực không gian vũ trụ cũng như không gian mạng. Nga và Mỹ có thể hợp tác về an ninh mạng, Nga muốn cùng Mỹ bắt đầu sự hợp tác này và hy vọng nó sẽ mang lại kết quả.