Ông Biden và Putin tổ chức họp báo riêng sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Geneva

(VOH) - Đây là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống. Sau cuộc gặp, nguyên thủ hai nước đã tổ chức họp báo riêng rẽ.

Chiều ngày 16/6 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ tại biệt thự Villa La Grange, được xây dựng vào thế kỷ 18 ở Geneva, Thụy Sĩ.

Ông Biden và Putin tổ chức họp báo riêng sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Geneva 1
Biệt thự Villa La Grange, nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga ở Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP)

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống. Sau cuộc gặp, nguyên thủ hai nước đã tổ chức họp báo riêng rẽ.

Trước tiên, cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra dưới hình thức họp kín ở phạm vi hẹp, kéo dài khoảng 90 phút, với sự tham gia của lãnh đạo hai nước cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và các phiên dịch viên của hai bên.

Sau đó, cuộc gặp tiếp tục diễn ra vào buổi tối cùng ngày với phạm vi rộng hơn, gồm tổng thống hai nước và 5 quan chức của mỗi bên.

Sau cuộc gặp, Tổng thống Putin đã tổ chức cuộc họp báo riêng và cho biết cuộc gặp diễn ra trên tinh thần xây dựng, không có sự "thù địch", hai bên đều thể hiện mong muốn hiểu biết lẫn nhau.

Ông cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí khôi phục lại việc cử đại sứ đến thủ đô của nhau, có nghĩa là đại sứ của Mỹ và Nga sẽ trở lại cương vị ngoại giao và thực hiện nhiệm vụ của mình.

Ông Biden và Putin tổ chức họp báo riêng sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Geneva 2
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp nhau tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16/6/2021. (Ảnh: AFP)

Trước đó, đại sứ Mỹ và Nga đã bị rút khỏi thủ đô của nhau và trở về nước sau những căng thẳng giữa hai nước.

Sau cuộc họp báo của Tổng thống Putin, người đứng đầu Nhà Trắng cũng tổ chức cuộc họp báo riêng và cho biết ông đã "dành nhiều thời gian" để thảo luận với người đồng cấp Nga về vấn đề an ninh mạng.

Ông Biden nói, các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở quan trọng cần phải chấm dứt, dù đó là tấn công mạng hay tất công bằng hình thức khác.

Ông cho biết, hai bên đồng ý cử các chuyên gia của hai nước để tìm hiểu chi tiết về khái niệm vùng cấm là gì, và theo dõi các trường hợp cụ thể từ các quốc gia khác.

Ông Putin cho biết sau cuộc gặp thượng đỉnh rằng Mỹ và Nga sẽ bắt đầu tham vấn về vấn đề an ninh mạng.

Mặc dù ông thừa nhận Mỹ là nạn nhân bị tấn công mạng nhiều nhất, nhưng ông khẳng định Nga cũng là một nạn nhân và cho biết nước này hàng năm đều phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng.

Ông nói: "Điều chúng tôi cần là các chuyên gia của hai nước tiến hành tham vấn. Chúng tôi đồng ý về điều này. Về nguyên tắc, nước Nga sẵn sàng làm như thế".

Đề cập vấn đề nhân quyền, ông Biden cho biết ông đã tỏ rõ lập trường với ông Putin rằng ông sẽ tiếp tục lên tiếng phản đối vấn đề vi phạm nhân quyền.

Về phần mình, khi được hỏi về việc Nga đàn áp phe đối lập, ông Putin đã đề cập đến các cuộc biểu tình của phong trào "Black lives Matter" xảy ra trên khắp nước Mỹ và sự kiện ngày 6/1 tại Điện Capitol, và nói rằng ông không muốn những vụ việc như thế xảy ra tại Nga.

Ông Biden cho biết chương trình nghị sự của ông còn bao gồm các vấn đề như đối phó với dịch bệnh Covid-19, tái thiết nền kinh tế Mỹ, xây dựng lại mối quan hệ với các nước đồng minh và bảo vệ người dân Mỹ...