Nhà Trắng lên kế hoạch cho một cuộc gặp giữa ông Biden và Tập Cận Bình

(VOH) - Nhà Trắng cho biết sẽ xem xét để xúc tiến một cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 17/6 cho biết Nhà Trắng sẽ xem xét để xúc tiến một cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì hai nước có những tranh cãi về hàng loạt vấn đề, bao gồm vấn đề nhân quyền.

Theo hãng tin Reuters, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng hai nhà lãnh đạo sẽ "đánh giá xem mối quan hệ của chúng ta đang ở đâu".

nha-trang-len-ke-hoach-cho-mot-cuoc-gap-giua-ong-biden-va-tap-can-binh-voh.com.vn-anh1
Ông Joe Biden (phải) và ông Tập Cận Bình (trái) tại một cuộc gặp ở California, Mỹ vào ngày 17/2/2012 khi cả hai còn là cấp phó. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Hồi tuần trước, Tổng thống Biden đã có chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên kéo dài 8 ngày tới châu Âu. Trong chuyến thăm này, ông đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Âu.

Các tuyên bố chung được đưa ra sau các hội nghị này đã công khai chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, Hồng Kông, Đài Loan và nhân quyền. Động thái này đã khiến Trung Quốc phẫn nộ.

Tuyên bố chung của G7 cũng kêu gọi tiến hành cuộc điều tra toàn diện lần thứ 2 về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Ông Sullivan nói với các phóng viên rằng, họ sẽ sớm tìm ra cách thức liên lạc tốt nhất cho hai nhà lãnh đạo.

"Đó có thể là một cuộc điện thoại, cũng có thể là một cuộc gặp trong khoảng thời gian trống của một cuộc họp thượng đỉnh quốc tế, hoặc có thể là những sự sắp đặt khác", ông Sullivan cho biết.

Dự kiến, ông Biden và Tập Cận Bình ​​sẽ cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Italia vào tháng 10. Đây là một địa điểm có thể cho cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung. Ông Sullivan cho biết quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Hôm 16/6, khi được hỏi liệu ông có thúc giục ông Tập Cận Bình thúc đẩy một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 hay không, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi đều hiểu rõ về nhau; chúng tôi không phải là những người bạn cũ, đây chỉ là mối quan hệ nghiệp vụ thuần túy".

Vào tháng 2/2021, ông Biden và Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống.

Ông Biden bày tỏ quan ngại về vấn đề Hồng Kông, Đài Loan,… còn ông Tập Cận Bình chỉ ra rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ cùng có lợi nếu hợp tác với nhau và sẽ cùng bị thiệt hại nếu đối đầu nhau.

Hợp tác là lựa chọn chính xác duy nhất, đối đầu Trung-Mỹ sẽ là một thảm họa cho cả hai nước.