Phản ứng của Nhà Trắng về việc Tổng thống Biden có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không

(VOH) - Vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào tuần trước một lần nữa thu hút sự chú ý của các nước về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 29/3, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden không có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Khi được hỏi liệu chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden đối với Triều Tiên có giống với chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump, bao gồm việc ông Biden có kế hoạch gặp gỡ với ông Kim Jong-un hay không, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói: "Tôi nghĩ rằng cách của ông ấy sẽ hoàn toàn khác, đây không phải là ý định của ông ấy".

Người phát ngôn Nhà Trắng, Jen Psaki,
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu tại cuộc họp báo hôm 22/3. (Ảnh: Getty Images)

Hồi tuần trước, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn mới. Ngay sau đó, Mỹ đã yêu cầu Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) triệu tập một cuộc họp về vấn đề này và Ủy ban trừng phạt ngay lập tức lên tiếng chỉ trích vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Ông Biden hôm 25/3 nói rằng, bất chấp các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tiếp xúc ngoại giao với Triều Tiên. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng nếu Triều Tiên leo thang tình hình, Mỹ sẽ có các biện pháp đáp trả.

Ngày 27/3, giới chức Triều Tiên nói rằng chính quyền Biden đã đưa ra bước đi đầu tiên sai lầm và thể hiện "sự thù địch cố hữu" khi chỉ trích vụ thử tên lửa của họ.

Ông Ri Pyong Chol, Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, nói rằng vụ thử vừa qua nhằm mục đích phòng thủ trước các mối đe dọa do Hàn Quốc và Mỹ gây ra, cụ thể là do các cuộc tập trận chung của hai nước này.

Ông Ri nói Triều Tiên quan ngại sâu sắc trước việc lãnh đạo Mỹ đánh giá sai vụ thử nghiệm thường lệ, vốn là hành động huấn luyện nhằm mục đích tự vệ, nhưng phía Mỹ lại gọi vụ thử là vi phạm "các nghị quyết" của Liên hợp quốc và công khai thể hiện sự thù địch cố hữu.

Trước đó vào ngày 16/3, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã cảnh báo chính quyền Biden rằng nếu nước Mỹ muốn "ngủ yên" trong 4 năm tới, tốt nhất đừng gây thêm rắc rối ngay từ đầu.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 18/3 cũng đưa ra cảnh báo rằng quân đội Mỹ sẵn sàng khai chiến với Triều Tiên bất cứ lúc nào.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, trong vấn đề Triều Tiên, nước Mỹ có hai lựa chọn: gây áp lực hoặc ngoại giao đàm phán.