Sau Nhà Trắng, Lầu Năm Góc có trở thành ổ dịch Covid-19 mới?

(VOH) - Dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng trong những người thân cận xung quanh Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó mới nhất là Cố vấn cấp cao Stephen Miller và một quan chức quân sự hàng đầu.

Covid-19 lan đến Lầu Năm Góc

Ngày 6/10, Cố vấn chính sách cấp cao của Nhà Trắng Stephen Miller - hiện đang trong thời gian cách ly suốt 5 ngày qua - đã xác nhận ông dương tính với Sars-CoV-2 gây Covid-19.

Một số quan chức quân sự hàng đầu nước Mỹ, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tướng Mark Milley, cũng đang thực hiện cách ly sau khi thông tin Phó Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ - Đô đốc Charles Ray, nhiễm Covid-19 được xác nhận.

Sau Nhà Trắng, Lầu Năm Góc có trở thành ổ dịch Covid-19 mới?
Cố vấn chính sách cấp cao Stephen Miller đã lên tiếng xác nhận dương tính với Sars-CoV-2. Ảnh: BBC
Sau Nhà Trắng, Lầu Năm Góc có trở thành ổ dịch Covid-19 mới?
Đại tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của quân đội Mỹ, cũng đang tiến hành tự cách ly vì tiếp xúc với quan chức Lầu Năm Góc nhiễm Covid-19. Ảnh: BBC

Những quan chức quân sự Mỹ tại Lầu Năm Góc trong diện cách ly gồm có Phó tổng tham mưu trưởng, tham mưu trưởng Lục quân, chủ nhiệm tác chiến Hải quân, tham mưu trưởng Không quân, tư lệnh CyberCom (Bộ tư lệnh không gian mạng), tư lệnh Lực lượng vũ trụ, Tư lệnh trưởng Vệ binh Quốc gia và Phó Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc - Jonathan Hoffman khẳng định trong tình thế hiện tại thì “Sẽ không có thay đổi nào đối với năng lực, tính sẵn sàng chiến đấu hoặc khả năng thực hiện nhiệm vụ của Lực lượng Vũ trang Mỹ.”

“Các lãnh đạo cấp cao của quân đội có thể duy trì đầy đủ năng lực thực hiện sứ mệnh và nhiệm vụ của họ từ một địa điểm làm việc thay thế”, ông Hoffman nói.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng đang tiến hành truy vết liên quan đến các cuộc họp tuần trước nhằm ngăn chặn và kiểm soát lây lan dịch bệnh.

Sau Nhà Trắng, Lầu Năm Góc có trở thành ổ dịch Covid-19 mới?
Phó Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ - Đô đốc Charles Ray đã xuất hiện triệu chứng nhiễm Covid-19 trước khi có kết quả xét nghiệm chính thức. Ảnh: BBC

Ngay trong thứ Hai tuần này, Tổng thống Donald Trump đã gây bất ngờ lớn khi tuyên bố rời bệnh viện, quay trở lại công việc ở Nhà Trắng trong khi chỉ mới có kết quả nhiễm Covid-19 trước đó vài ngày.

Nhóm bác sỹ đang điều trị cho Tổng thống Trump tại bệnh viện Walter Reed cho biết họ vẫn đang theo dõi tình trạng phổi của người đứng đầu chính phủ Mỹ sau khi ông phải nhận oxy bổ sung.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng đã được tiêm 2 liều trong liệu trình 5 ngày sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir cũng như sử dụng steroid dexamethasone, thường được áp dụng với những trường hợp nặng.

Buổi tranh luận sắp tới ở Florida sẽ ra sao?  

Đối thủ Joe Biden của ông Trump trong đường đua đến vị trí Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới khẳng định, ông Trump không nên tiến hành buổi tranh luận tiếp theo nếu chưa khỏi bệnh, và bản thân Biden cũng sẽ hoàn toàn nghe theo các hướng dẫn từ các chuyên gia y tế. Tình thế hiện tại vô cùng khó khăn cho Trump khi chỉ còn một tuần nữa là đến buổi tranh luận tại bang chiến lược Florida.

Khi được hỏi về cuộc tranh luận, ông Biden nói: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ phải tuân theo những nguyên tắc rất nghiêm ngặt. Quá nhiều người đã bị nhiễm bệnh và đó là một vấn đề rất nghiêm trọng. Do đó, tôi sẽ nghe theo hướng dẫn đúng đắn từ đội ngũ y tế ở Cleveland trong trường hợp ông Trump vẫn xuất hiện tranh luận khi chưa khỏi bệnh.”

Tim Murtaugh - đại diện nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump khẳng định, ông Trumo sẽ nhanh chóng khỏe lại và có mặt tại Florida đúng kế hoạch.

Một trong những ý kiến được đưa ra trong tình huống này chính là thay vì tranh luận trực tiếp thì hai đối thủ sẽ tranh luận theo hình thức trực tuyến với nhau.

Đối với hai phó Tổng thống Mike Pence và Kamala Harris, trong lần tranh luận kế tiếp vào ngày 7/10 (giờ Mỹ) tại thành phố Salt Lake, Utah, một tấm kính làm bằng nhựa acrylic sẽ được sử dụng để hạn chế rủi ro lây lan Covid-19, dù trước đó cả hai người đều đã có kết quả âm tính với Sars-CoV-2.

Nhà Trắng: Ổ dịch bùng phát Covid-19 

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump xác nhận dương tính với Sars-CoV-2 gây Covid-19 vào cuối tuần rồi, một số thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa và những người thân cận quanh ông đã được xác nhận nhiễm virus.

Những nhân vật ở Nhà Trắng nhiễm Covid-19 ngày càng tăng, bao gồm Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, nữ cố vấn Hope Hicks và một số Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa. Ngoài ra còn có thư ký báo chí Kayleigh McEnany và ba nhân viên văn phòng báo chí khác là Chad Gilmartin, Karoline Leavitt và Jalen Drummond.

Các ca nhiễm Covid-19 xung quanh Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC
Sự kiện ở Vườn Hồng, Nhà Trắng vào 26/9 vừa qua được cho là sự kiện siêu lây nhiễm, đang được truy vết kiểm soát chặt chẽ. Ảnh: BBC

Được biết, nhiều người trong vòng thân cận của ông Trump có kết quả xét nghiệm nhiễm Covid-19 đã cùng tham dự một buổi gặp mặt tại Vườn Hồng của Nhà Trắng vào ngày 26/9, đây là “sự kiện siêu lây nhiễm” đang được xem xét kỹ lưỡng.

Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 7,4 triệu ca nhiễm và hơn 210.000 người chết vì Covid-19, con số cao nhất thế giới.