Tổng thống Trump ra lệnh ngưng các cuộc đàm phán về gói cứu trợ cho đến sau bầu cử

(VOH) - Hồi tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ trị giá 2.200 tỷ USD.

Giữa lúc Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đang ra sức kêu gọi Quốc hội và Nhà Trắng tung ra thêm các gói cứu trợ, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/10 cho biết ông đã chỉ thị cho các đại diện của ông ngừng đàm phán về gói cứu trợ mới.

Vào chiều ngày 6/10 giờ địa phương, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng: "Tôi đã chỉ thị cho các đại diện của mình ngừng đàm phán cho đến khi kết thúc cuộc bầu cử. Sau khi tôi thắng cử, chúng tôi sẽ lập tức thông qua gói kích thích lớn, tập trung vào những người Mỹ chăm chỉ và những doanh nghiệp nhỏ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về Nhà Trắng sau vài ngày điều trị Covid-19 tại bệnh viện quân y Walter Reed. (Ảnh: Getty)

Cùng ngày, người đưng đầu Nhà Trắng đã tham gia cuộc họp qua điện thoại với Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin để thảo luận về gói cứu trợ vì dịch.

Hồi tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ trị giá 2.200 tỷ USD. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã hội đàm với Bộ trưởng Tài chính Mnuchin, người đã đề xuất giảm quy mô gói cứu trợ xuống 1.600 tỷ USD. Tuy nhiên, hai bên đã không nhất trí về vấn đề này.

Tổng thống Trump cho biết ông đã chỉ thị cho Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện McConnell tập trung vào việc hoàn thành phiên điều trần đối với đề cử Tòa án Tối cao của Thẩm phán Amy Coney Barrett.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã tuyên bố vào sáng ngày 6/10 rằng nước Mỹ cần có các hành động tích cực ngay lập tức để tránh thảm họa tàn khốc về kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trước đó cùng ngày, ông Powell cũng đưa ra cảnh báo tại một cuộc họp trực tuyến bàn về kinh tế rằng nếu Quốc hội và Nhà Trắng không hỗ trợ thêm đối các gia đình và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, có thể sẽ dẫn đến những hậu quả kinh tế đáng tiếc.

Từ tháng 3 đến nay, FED đã hai lần cắt giảm lãi suất và mua gần 2.000 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và khoảng 1.000 tỷ USD chứng khoán được thế chấp nhằm ổn định thị trường tài chính Phố Wall. Trên cơ sở đó, FED đã đưa ra 9 chương trình cho vay để duy trì dòng chảy tín dụng thông suốt.

Chính phủ Mỹ cũng đã tung ra 4 gói cứu trợ kinh tế với tổng giá trị gần 2.900 tỷ đô la Mỹ nhằm trợ cấp những người bị thất nghiệp, cho các doanh nghiệp nhỏ vay vốn kinh doanh, trợ cấp cho các hãng hàng không…

Do ảnh hưởng của Covid-19, sự phục hồi của thị trường việc làm Mỹ bị chậm lại. Số liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 2/10 cho thấy nước này đã tăng 661.000 việc làm phi nông nghiệp trong tháng 9.

Đây là mức tăng nhỏ nhất kể từ khi thị trường việc làm bắt đầu hồi phục vào tháng 5. Các chuyên gia kinh tế từng dự báo mức tăng trung bình trong tháng 9 là 859.000 việc làm.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài CNBC, ông Christopher Ailman, Giám đốc đầu tư của Quỹ hưu trí giáo viên bang California (CalSTRS) khẳng định: "Chúng tôi cần có các gói kích thích. Điều quan trọng nhất là, đây là một cuộc khủng hoảng về sức khỏe và cuộc khủng hoảng này còn lâu mới kết thúc ... Tôi rất lo lắng về những rủi ro trước mắt".