Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cải tổ ngành cảnh sát

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh cải tổ lực lượng cảnh sát Mỹ. Ông nhấn mạnh sắc lệnh này mang lại “luật pháp và trật tự” trên toàn quốc.

Nhiều tuần lễ qua nước Mỹ đã chìm trong biểu tình bạo lực nhằm chống lại những hành động mang tính chất kỳ thị chủng tộc và những nghiệp vụ có phần tàn bạo của cảnh sát, được kích lên từ cái chết của George Floyd, một công dân Mỹ da màu tử vong sau khi bị một cảnh sát da trắng dùng gối tì vào vùng cổ khiến người này không thở được.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đã đáp lại bằng một phản ứng về chính sách, cô đọng trong sắc lệnh trên nhằm hút phiếu của cử tri đang lên tiếng quan ngại về hoạt động chấp pháp kỳ thị và bạo lực của cảnh sát, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 3/11 tới.

Theo đó, sắc lệnh cải tổ được Tổng thống Mỹ ký thông qua khuyến khích các sở cảnh sát áp dụng các tiêu chuẩn mới nhất về việc sử dụng vũ lực, tránh tuyển dụng các cảnh sát có lý lịch không tốt.

Sắc lệnh mới cũng đồng thời bổ sung các nhân viên xã hội vào lực lượng ứng phó các trường hợp thực thi pháp luật liên quan đến ma túy và người vô gia cư nhưng không dính  đến bạo lực.

Ngoài ra, sắc lệnh của ông Trump sẽ cho phép rót kinh phí liên bang cho các sở cảnh sát đáp ứng đủ tiêu chuẩn do luật đề ra, đồng thời cấm cảnh sát thực hiện các hành vi siết hay ghì cổ nghi can, ngoài trường hợp nhân viên công lực bị đe dọa tính mạng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi ký sắc lệnh hành pháp cải tổ cảnh sát. Ảnh: Reuters

Tại buổi ký kết, ông Trump mở lời bài phát biểu bằng cách bày tỏ sự cảm thông với gia đình các nạn nhân có liên quan đến hành động bạo lực của cảnh sát, cam kết đấu tranh cho công lý và bảo đảm cái chết của họ sẽ không bị lãng phí.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng lên tiếng bảo vệ cho các quan chức thực thi pháp luật và đe dọa sẽ trừng phạt thẳng tay những người lợi dụng biểu tình để cướp bóc và phá hoại.

"Người dân Mỹ muốn luật pháp và trật tự, họ yêu cầu luật pháp và trật tự. Chúng ta đều biết sự thật rõ ràng rằng không có cảnh sát và luật pháp thì mọi thứ sẽ hỗn loạn, và không có sự an toàn thì sẽ có thảm họa", ôngTrump tuyên bố.