Mỹ: Đảng Dân chủ đề xuất dự luật cải cách cảnh sát sau cái chết của George Floyd

(VOH) Đảng Dân chủ Mỹ đã đề xuất dự luật cải cách cảnh sát, sau nhiều tuần cả nước chìm trong biểu tình nhằm phản đối hành vi của cảnh sát và nạn phân biệt chủng tộc tồn tại lâu nay tại đất nước này.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và các thành viên Đảng Dân chủ khác tại cả Hạ viện và Thượng viện ngày 8/6 đã đề xuất một dự luật có tên gọi là "Đạo luật công lý trong hành pháp 2020".

Dự luật này nhằm chống lại tình trạng sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát, có nội dung cấm sử dụng kỹ thuật “chokehold” (tạm dịch: khóa cổ gây bất tỉnh) giống với vụ một cảnh sát da trắng ghì chết người Mỹ gốc Phi George Floyd, đồng thời cũng sẽ có biện pháp xử lý các hành vi phân biệt chủng tộc. Dự luật này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc truy tố những cảnh sát có hành xử sai trái, vi phạm quyền dân sự.

Dự luật cũng cấm cái gọi là "khám xét không báo trước" trong các vụ tội phạm ma túy. Đây là biện pháp đã được sử dụng trong vụ việc dẫn tới việc bắn chết một người da màu khác tại Mỹ là Breonna Taylor vào tháng 3 vừa qua.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đề xuất trước Quốc hội Mỹ về dự luật cải cách cảnh sát, ngày 8/6/2020. Ảnh: BBC

Ngoài ra, nội dung của dự luật còn buộc cảnh sát liên bang phải sử dụng camera trên người, và camera trong xe, tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc bắt cảnh sát phải chịu trách nhiệm về vi phạm quyền dân sự, đồng thời kêu gọi rút lại các quỹ tài trợ cho cảnh sát địa phương nếu không thực hiện cải cách.

Bên cạnh đó, trong dự luật cũng đề xuất hạn chế bán vũ khí quân sự cho cảnh sát và trao cho Bộ Tư pháp thẩm định quyền điều tra cảnh sát tiểu bang và địa phương để có bằng chứng về sự thiên vị hoặc hành vi sai trái của toàn bộ bộ phận. Dự luật cũng cho phép thành lập “Hệ thống báo cáo hành vi sai trái của cảnh sát cấp quốc gia" - một cơ sở dữ liệu cho các việc khiếu nại về cảnh sát.

Hiện chưa rõ liệu dự luật có nhận được sự ủng hộ của Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát hay không cũng như khả năng Tổng thống  Donald Trump có ký ban hành.

Một số lãnh đạo Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ xem xét về việc viết dự luật của riêng mình, với phiên điều trần dự kiến sẽ diễn ra tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào tuần tới.

Khắp nước Mỹ chìm trong biểu tình suốt những ngày qua vì sự kiện người Mỹ da màu George Floyd tử vong. Ảnh: BBC, AFP, Reuters

Các cuộc biểu tình đã xảy ra trên toàn nước Mỹ trong nhiều ngày qua nhằm phản đối tình trạng bạo lực sắc tộc sau vụ người đàn ông da màu Floyd tử vong khi bị cảnh sát bắt ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ.  Nhiều cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn với các hành vi cướp phá và đối đầu với cảnh sát tại nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ.

Làn sóng biểu tình  cũng đã lan rộng ra các nước khác. Từ ngày 31/5, một số cuộc biểu tình đã diễn ra tại Canada, Anh, Đức và New Zeland... bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội thời kỳ dịch bệnh.