Chờ...

Chính phủ mới trẻ trung, trí thức của Campuchia

VOH - Tân chính phủ mới của ông Hun Manet ra mắt với đa số các bộ trưởng là người dưới 50 tuổi.

Ngày 22/8, Quốc hội khóa VII của Campuchia đã thông qua danh sách các thành viên chính phủ mới do ông Hun Manet làm thủ tướng.

Đây là sự kiện lịch sử đánh dấu sau bốn thập niên Campuchia có một người đứng đầu chính phủ không phải ông Hun Sen.

Chính phủ mới trẻ trung, trí thức của Campuchia 1
Thủ tướng mới của Campuchia Hun Manet cùng với các thành viên nội các mới được phê chuẩn của ông, tuyên thệ tại Cung điện Hoàng gia ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 22/8 - Nguồn: Xinhua

Chính phủ mới của Thủ tướng 46 tuổi Hun Manet với đa số các bộ trưởng là người dưới 50 tuổi, có học thức, năng lực và giàu kinh nghiệm trong chính quyền. Đây là sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo khác biệt so với mấy chục năm qua ở đất nước chùa tháp.

Tân Thủ tướng Hun Manet, trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 22/8 khẳng định sẽ thực hiện các cam kết của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) với cử tri, đảm bảo hòa bình, tăng trưởng kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng và mang lại phúc lợi tốt hơn cho người dân.

Chuyên gia nhận định, chính phủ mới không tránh khỏi thách thức nhưng nếu chấp nhận rủi ro và quyết đoán hơn, họ có thể tạo ra hình ảnh và uy tín mới cho Campuchia trong tương lai.

Theo báo Khmer Times, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa VII Campuchia chứng kiến sự hiện diện của khoảng hơn 30 nhà ngoại giao phương Tây.

Trong số các quan chức ngoại giao nước ngoài đó có Đại sứ Mỹ Patrick Murphy, bốn đại sứ các nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và đại sứ EU. Đại sứ các nước ASEAN và một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đức cũng có mặt.