Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) cho biết, hãng hàng không có trụ sở tại Texas đã vận hành theo lịch trình không thực tế và phải chịu mức phạt dân sự tối đa.
Bộ Tư pháp đã tham gia vào vụ kiện.
USDOT cho biết, trong 5 năm tháng của năm 2022, Southwest đã khai thác 2 chuyến bay bị hoãn liên tục: một chuyến giữa Chicago Midway và Oakland, California và một chuyến giữa Baltimore và Cleveland.
Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg cho biết: "Hành động hôm nay gửi đi thông điệp tới tất cả các hãng hàng không rằng, bộ đã sẵn sàng ra tòa để thực thi các biện pháp bảo vệ hành khách".
Southwest cho biết, họ thất vọng vì USDOT quyết định kiện "về 2 chuyến bay diễn ra cách đây hơn 2 năm". Southwest nhấn mạnh, kể từ năm 2009, hãng đã khai thác hơn 20 triệu chuyến bay mà không có bất kỳ vi phạm nào khác.
"Bất kỳ tuyên bố nào cho rằng 2 chuyến bay này đại diện cho một lịch trình không thực tế đều không đáng tin khi so sánh với hiệu suất của chúng tôi trong 15 năm qua", Southwest cho biết.
"Vào năm 2024, Southwest dẫn đầu ngành khi hoàn thành hơn 99% các chuyến bay mà không bị hủy" – theo Southwest.
Theo quy định của USDOT, một chuyến bay bị coi là chậm trễ kinh niên nếu bay ít nhất 10 lần một tháng và đến muộn hơn 30 phút trong ít nhất 50% thời gian.
Người ta không rõ liệu chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump có theo đuổi vụ kiện hay không.
Tháng này, USDOT đã áp dụng mức phạt 2 triệu đô la cho JetBlue Airways vì điều hành 4 chuyến bay bị hoãn liên tục trên các tuyến bay nội địa. Lần đầu tiên một hãng hàng không bị phạt như vậy vì hành vi lập lịch trình bị cấm.
JetBlue đồng ý trả khoản tiền phạt 1 triệu đô la và số tiền còn lại sẽ được dùng để bồi thường cho khách hàng. JetBlue đồng ý cung cấp các phiếu giảm giá trị giá tối thiểu 75 đô la cho hành khách khi chuyến bay trong tương lai bị hủy hoặc chậm trễ từ ba giờ trở lên do hãng hàng không gây ra trong năm tới.
USDOT cho biết tại nhiều thời điểm trong năm 2022 và 2023, JetBlue đã khai thác các chuyến bay bị chậm thường xuyên giữa New York và Raleigh-Durham, Fort Lauderdale và Orlando cùng với một chuyến bay giữa Fort Lauderdale và Windsor Locks, Connecticut.
USDOT cũng đang phạt Frontier Airlines 650.000 đô la cho việc vận hành nhiều chuyến bay bị hoãn liên tục. Frontier sẽ trả 325.000 đô la và phải trả phần còn lại nếu vận hành bất kỳ chuyến bay bị hoãn liên tục nào trong 3 năm tới.