Mới đây, Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, Park Sang Woo, đã đưa ra những nhận xét quan trọng về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, chỉ ra một sai lầm nghiêm trọng trong thiết kế sân bay.
Theo ông Park Sang Woo, việc bố trí một kết cấu nguy hiểm như gò bê tông trong Khu vực an toàn cuối đường cất và hạ cánh (RESA) tại sân bay Muan là một sai lầm rõ ràng. Ông thừa nhận đây là một vấn đề nghiêm trọng mà cần phải được khắc phục ngay lập tức.
Bộ trưởng cũng bày tỏ sự tiếc nuối về việc trong giai đoạn đầu của vụ tai nạn, Bộ Giao thông đã đưa ra các thông tin quá cứng nhắc, thiếu sự linh hoạt trong việc áp dụng quy định.
Trong phiên họp của Ủy ban Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Quốc hội ngày 14/1, Bộ trưởng Park giải thích rằng Khu vực an toàn cuối đường cất và hạ cánh tại sân bay Muan cách cuối đường băng 199m, dài hơn mức tối thiểu quy định là 150m. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là đài chỉ hướng hạ cánh, vốn nằm ngoài khu vực này và được đỡ bởi kết cấu bê tông, đã trở thành nguyên nhân chính khiến vụ tai nạn trở nên thảm khốc hơn, gia tăng thương vong.
Đài chỉ hướng hạ cánh nằm cách cuối đường băng khoảng 264m, đã không tuân thủ đúng tiêu chuẩn an toàn khi được xây dựng bằng vật liệu bê tông thay vì vật liệu dễ bị phá vỡ.
Bộ trưởng Giao thông Park Sang Woo thừa nhận rằng khi có các quy định mới, công trình xây dựng trước đó thường phải được nâng cấp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện điều này, đặc biệt là vấn đề ngân sách và thời gian.
Ông cho biết đã yêu cầu các sân bay trên toàn quốc khắc phục các công trình nguy hiểm này, và cam kết sẽ hoàn tất công tác nâng cấp các cơ sở hạ tầng an toàn trong sân bay trong năm nay. Các cải tiến bao gồm việc áp dụng radar phát hiện chim và vật liệu hãm trượt đường cất và hạ cánh (EMAS).
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cũng đã công bố kết quả thanh tra tổng thể thiết bị an toàn tại 13 sân bay trên toàn quốc, trong đó có các sân bay lớn như Incheon và Gimpo.
Kết quả thanh tra cho thấy 7 sân bay, bao gồm cả sân bay Muan, cần phải cải thiện ngay các cơ sở có kết cấu hoặc nền móng bằng bê tông, do lo ngại rằng những công trình này sẽ làm tăng thiệt hại trong trường hợp có va chạm máy bay.