Chính phủ Ý tìm cách cấm thịt nhân tạo

(VOH) - Chính phủ Ý hôm 28/3 đã đưa ra dự luật cấm sản xuất và bán thực phẩm tổng hợp, bao gồm cả thịt nhân tạo.

Bộ trưởng Y tế Orazio Schillaci cho biết, dự luật mới của quốc hội "dựa trên nguyên tắc phòng ngừa vì hiện nay không có bằng chứng khoa học nào về tác hại có thể xảy ra liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm tổng hợp".

Thịt giả từ lâu đã được sản xuất, với mức độ thành công khác nhau, từ các nguồn thực vật như đậu nành, đậu Hà Lan hoặc đậu.

Nhưng luật mới nhắm vào các sản phẩm tổng hợp đang được phát triển trong các phòng thí nghiệm từ tế bào động vật mà không giết chết động vật hiến tặng.

Nếu lệnh cấm được quốc hội thông qua, hình phạt đối với những người vi phạm sẽ bao gồm khoản tiền phạt lên tới 60.000 euro (64.000 USD).

thịt nhân tạo
Thịt nhân tạo là sản phẩm được tạo ra bằng cách nuôi những tế bào động vật trong phòng thí nghiệm và đưa vào giá đỡ để tạo thành cấu trúc miếng, tảng. 

Đọc thêm: Trung Quốc chi 300 triệu USD nhập thịt nhân tạo

Hiệp hội nông nghiệp Ý Coldiretti đã tổ chức một đám đông gần trụ sở chính phủ ở trung tâm Rome vào chiều 28/3 với thông điệp "nói không với thực phẩm tổng hợp".

Chủ tịch Coldiretti Ettore Prandini cho biết: “Ý, quốc gia dẫn đầu châu Âu về chất lượng và an toàn thực phẩm, có nhiệm vụ đi đầu trong các chính sách thực phẩm để bảo vệ người dân và doanh nghiệp”.

Để có hiệu lực, dự luật sẽ phải được quốc hội thông qua trong vòng hai tháng, quốc hội sẽ có khả năng sửa đổi dự luật trong các cuộc tranh luận.

Hiện tại không có ứng dụng tiếp thị nào cho những loại thực phẩm như vậy được thực hiện ở EU và có khả năng ít nhất là năm 2025 trước khi những loại thực phẩm đó xuất hiện trên kệ hàng ở châu Âu.

Các sản phẩm thay thế thịt động vật thu hút khoản đầu tư gần 3,7 tỷ USD trong năm 2020 - cao hơn gấp 3 lần so với một năm trước đó, theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu thực phẩm tốt ở Mỹ.

Tại châu Âu, các công ty thịt chay, thịt nhân tạo và nuôi cấy vi sinh vật đã nhận được mức đầu tư kỷ lục 522 triệu USD trong năm 2020 - cao hơn gấp 4 lần so với hồi năm 2019.

Công ty Barclays (Anh) cho biết, thị trường thịt nhân tạo có thể đạt giá trị 140 tỷ USD vào năm 2030.