Chống đại dịch COVID-19, EU hạn chế xuất khẩu trang thiết bị y tế

(VOH) - Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu một loạt các trang thiết bị như khẩu trang, kính, mặt nạ bảo vệ, tấm chắn mặt, bảo vệ mũi và quần áo bảo hộ.

Liên minh châu Âu (EU) vừa áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu khẩu trang và các thiết bị bảo hộ y tế, trong mục tiêu đảm bảo nguồn cung cấp riêng của khối cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo việc các nước EU áp đặt kiểm soát biên giới là đang đe dọa chuỗi cung ứng và làm tăng nguy cơ thiếu hụt.

Bà von der Leyen nhấn mạnh EU đã thông qua một cơ chế ủy quyền xuất khẩu cho các thiết bị bảo vệ y tế. Điều này có nghĩa là hàng hóa y tế chỉ có thể được xuất khẩu sang các nước ngoài EU với sự cho phép rõ ràng của chính phủ thành viên.

Các hạn chế được áp dụng với một loạt các trang thiết bị như khẩu trang, kính, mặt nạ bảo vệ, tấm chắn mặt, bảo vệ mũi và quần áo bảo hộ.

Liên minh châu Âu, covid-19

EU sẽ hạn chế xuất khẩu trang thiết bị y tế như khẩu trang, đồ bảo hộ, kính mắt... 

Chủ tịch EC nhấn mạnh sự cần thiết đối với các nước EU là phải chia sẻ trang thiết bị với nhau, và các lệnh cấm xuất khẩu quốc gia, như Pháp và Đức, là rất phản tác dụng.

Động thái của EU được đưa ra khi Đức trở thành quốc gia EU mới nhất đóng cửa biên giới từ ngày 16/3, đối với người dân đến từ Pháp, Áo và Thụy Sĩ, trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của dịch COVID-19.

Trước đó, Ba Lan thông báo đóng cửa biên giới với tất cả du khách nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Bộ Nội vụ Ba Lan cũng cho biết, công dân nước này từ nước ngoài trở về sẽ phải cách ly 2 tuần. Các biện pháp này sẽ được áp dụng từ nửa đêm 14/3.

Tại Ba Lan, tất cả các sự kiện với trên 50 người tham gia cũng bị cấm, các quán ăn, cửa hàng trong trung tâm thương mại sẽ bị đóng cửa ngoại trừ các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc.

Cộng hòa Czech đã ban hành quyết định đóng cửa biên giới, cấm tất cả nước ngoài ngoại trừ công dân Czech và những người có cư trú, vĩnh trú vào Czech. Đây được xem là một lệnh cấm chưa từng có trong lịch sử nước này nhằm ngăn chặn khả năng bùng phát đại dịch Covid-19.

Nước này cũng đóng cửa hầu hết các cửa hàng và nhà hàng trong 10 ngày, bắt đầu từ 6h ngày 14/3. Bộ Nông nghiệp Czech tuyên bố nước này cũng đang chuẩn bị cho một chế độ tự cung cấp lương thực, đồng thời đưa ra các kế hoạch và phương án đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong thời gian này.

Cộng hòa Cyprus thông báo sẽ không cho tất cả công dân nước ngoài nhập cảnh từ ngày 15/3 và quyết định này sẽ được duy trì trong 15 ngày.

Singapore ra quy định mới về nhập cảnh trong bối cảnh dịch COVID-19 lan nhanh - Công dân các nước ASEAN muốn nhập cảnh ngắn hạn vào Singapore phải cung cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho các cơ quan đại ...

COVID-19: Hàn Quốc tuyên bố các vùng thảm họa đặc biệt - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15/3 đã tuyên bố thành phố Daegu ở khu vực Đông Nam và 3 vùng lân cận ở tỉnh Bắc Gyeongsang ...