Con người vừa trải qua tháng 5 nóng nhất lịch sử

(VOH) - Tháng 5/2020 là tháng 5 nóng nhất trong lịch sử toàn cầu. Theo đó, trên toàn thế giới, nhiệt độ tháng 5 tăng hơn 0,63 độ C so với mức trung bình của tháng 5/1981 và 2010.

Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus cho biết, trong vòng 12 tháng trở lại đây, nhiệt độ toàn cầu ấm hơn 0.7 độ C so với mức trung bình - phù hợp với mức cao nhất của năm trước từ tháng 10/2015 đến tháng 9/2016.

Siberia nằm trong lãnh thổ nước Nga - một trong những nơi có thể coi là lạnh nhất thế giới mà con người có thể sống được - năm nay chứng kiến sự gia tăng nhiệt đột biến nhất. Khu vực đóng băng trải dài trên khắp nước Nga này có nhiệt độ tăng tới 10 độ C so với mức trung bình.

Trong tháng 3, trung tâm Khí tượng Thủy văn của Nga cũng báo cáo, nước này đã chứng kiến mùa đông nóng nhất trong lịch sử quan sát khí tượng suốt 140 năm, đánh bại kỷ lục nhiệt độ trước đó từ mùa đông 2015- 2016 là 1,3 độ C.

Siberia

Thời tiết ấm áp được ghi nhận tại Novosibirsk - một thành phố khu vực Siberia (Ảnh: TASS)

Copernicus so sánh với các số liệu thời tiền công nghiệp và chỉ ra rằng thế giới đang leo dần đến ngưỡng nhiệt độ nguy hiểm mà các tổ chức quốc tế cảnh báo sẽ phá hủy hành tinh nếu vượt qua ngưỡng đó.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc đã kết luận, nhiệt độ toàn cầu phải được giữ ở mức tăng không quá 1.5 độ C để tránh tác động lớn đến khí hậu.

Nghiên cứu cho biết, hàng tỉ người sẽ phải sống ở những khu vực quá nóng so với sức chịu đựng có thể vào năm 2070.

Hội đồng khoa học khí hậu của Liên Hợp Quốc cảnh báo sự tan chảy của tầng đất đóng băng vĩnh cửu - trải dài trên khắp Siberia, Alaska và miền bắc Canada - có thể làm tăng tốc độ biến đổi khí hậu bởi chúng lưu trữ hàng nghìn tấn khí CO2, gấp khoảng 40 lần khí thải hàng năm hiện nay. Các chuyên gia cho biết nếu muốn giữ mức tăng nhiệt không vượt quá 1,5°C, thế giới phải giảm ít nhất 7,6% lượng khí thải nhân tạo hàng năm.

Triều Tiên tuyên bố đóng cửa Văn phòng liên lạc chung Hàn - Triều sau vụ thả truyền đơn - Triều Tiên ngày 5/6 đã lên án "những kẻ đào tẩu khỏi Triều Tiên" thả bóng bay mang thông điệp chống Bình Nhưỡng cũng như sự dung túng của giới chức Hàn Quốc trong vụ việc này.

Mỹ nối lại một số chuyến bay tới Trung Quốc - Mỹ cho phép các hãng hàng không chở khách của Trung Quốc thực hiện hai chuyến bay một tuần đến nước này.