Báo cáo kết luận rằng công nhân sửa chữa đường ray đã kết nối nhầm hệ thống tín hiệu tự động của mạng lưới, dẫn đến vụ va chạm giữa 3 đoàn tàu.
Vụ việc xảy ra ngày 2/6 tại ga Bahanaga Bazar, bang Odisha, miền Đông Ấn Độ, làm 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.
Một tàu của Coromandal Express được chuyển đường ray ngay trước khi đâm vào một tàu chở hàng đang chờ tại ga.
Một số toa tàu của Coromandal Express bị văng sang ray bên cạnh và bị tàu của Howrah Superfast Express di chuyển theo chiều ngược lại đâm phải.
Ủy ban An toàn đường sắt cho biết, vụ va chạm thứ nhất xảy ra do những thay đổi trong mạch điện của đèn tín hiệu.
Nhân viên đường sắt địa phương không có sơ đồ mạch điện chuẩn nên kết nối nhầm hệ thống tín hiệu, khi đang tìm cách tắt mạch điện rào chắn mở tự động để sửa chữa.
Hệ thống hoạt động sai đã chuyển hướng tàu khách sang ray có tàu hàng đang đỗ.
Báo cáo điều tra của CRS cho biết có nhiều sai sót ở nhiều mức độ khác nhau trong bộ phận tín hiệu và thông tin, các thủ tục vận hành tiêu chuẩn không được tuân thủ trong quá trình sửa chữa hệ thống.