Chờ...

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu thay đổi trong cách xử lý vấn đề Triều Tiên

VOH - Ngày 2/7, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố Bộ Thống nhất không nên hoạt động như một cơ quan hỗ trợ cho Triều Tiên và phải thay đổi.

Theo Yonhap, tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol được đưa ra vài ngày sau khi ông đề cử một học giả theo quan điểm bảo thủ làm người đứng đầu Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Theo thư ký báo chí cấp cao của tổng thống, ông Kim Eun Hye, dẫn lời ông Yoon nhấn mạnh: "Cho đến nay, Bộ Thống nhất hoạt động như thể là một cơ quan hỗ trợ Triều Tiên, và điều đó không nên tiếp diễn. Đây là lúc Bộ Thống nhất phải thay đổi".

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu thay đổi trong cách xử lý vấn đề Triều Tiên 1
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (giữa) - Ảnh: Yonhap

Tổng thống Yoon đưa ra yêu cầu trên trong cuộc họp với Nội các Hàn Quốc về quyết định đề cử ông Kim Yung Ho - một Giáo sư nổi tiếng với lập trường cứng rắn đối với Bình Nhưỡng làm tân Bộ trưởng Bộ thống nhất. Ông Kim Yung Ho đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải gây sức ép với Triều Tiên.

"Từ giờ trở đi, Bộ Thống nhất phải thực hiện đúng trách nhiệm của mình, phù hợp với hiến pháp rằng thống nhất phải dựa trên trật tự dân chủ tự do", ông Yoon nói.

Những người chỉ trích đánh giá quyết định bổ nhiệm ông Kim, sau khi được hoàn tất trong phiên bỏ phiếu xác nhận của Quốc hội Hàn Quốc, có thể làm suy yếu vai trò của Bộ Thống nhất, vốn ưu tiên tìm kiếm mục tiêu trao đổi và hòa giải với Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sup đã gặp ông Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách chính sách của Mỹ tại Seoul, để thảo luận về việc ngăn chặn các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên và tình hình an ninh khu vực.