Phân tích cho thấy, các sản phẩm có giá trị hơn 50 triệu đô la đã được chuyển qua các trung gian tại Ấn Độ đến các hãng hàng không Nga và các tổ chức khác trong khoảng thời gian 21 tháng cho đến tháng 9/2024.
Các bộ phận này dường như được vận chuyển trong 700 kiện hàng riêng lẻ chứa các mặt hàng từ máy phát điện quan trọng, cảm biến, cánh quạt và màn hình buồng lái cho đến các ốc vít, bu lông và bộ lọc nhỏ.

Hầu hết các nhà nhập khẩu của Nga là các hãng hàng không dân dụng, bao gồm Utair, mà EU cho biết, công ty này cũng hoạt động như một nhà thầu quốc phòng. Utair đã nhận được khoảng một phần tư số hàng hóa.
Không có dấu hiệu nào cho thấy các công ty phương Tây có hành vi sai trái, cũng như họ không biết rằng sản phẩm của họ đang được các công ty Ấn Độ chuyển đến Nga.
Việc bán trực tiếp các bộ phận máy bay cho các hãng hàng không và công ty Nga đã bị Anh và EU cấm và bị chính quyền Mỹ hạn chế nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các đồng minh phương Tây luôn phải nỗ lực đối phó với hàng loạt công ty trung gian đã chuyển số hàng hóa và công nghệ do phương Tây sản xuất đến Nga.
Chính phủ Anh đã nêu bật mối quan ngại của mình vào tháng 1/2025 khi ban hành hướng dẫn mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu về "chống lại việc trốn tránh lệnh trừng phạt của Nga".
Các công ty được yêu cầu "thực hiện thẩm định để đảm bảo rằng, điểm đến cuối cùng của các sản phẩm này không phải là Nga".
Phân tích dữ liệu hải quan Ấn Độ của Investigate Europe cho thấy, tính đến tháng 9 năm ngoái, hàng hóa vẫn được vận chuyển đến Nga qua Ấn Độ, thường là trong vòng vài ngày sau khi được chuyển đi.
Hàng chục đơn vị trung gian Ấn Độ dường như đã mua các bộ phận từ các công ty phương Tây và sau đó chuyển cho người mua Nga trong khoảng thời gian từ tháng 1/2023 đến tháng 9/2024.
Hai công ty Anh chiếm khoảng 120 lô hàng được xác định trong dữ liệu hải quan.
David Tannenbaum, chuyên gia về tuân thủ lệnh trừng phạt cho biết, chính phủ các nước phương Tây đã nhắm mục tiêu vào các bên trung gian ở Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan nhưng Ấn Độ không phải là trọng tâm chính.
“Đây là trò chơi ‘đập chuột chũi’ đối với các nhà chức trách. Họ dường như sử dụng các biện pháp trừng phạt chủ yếu để nhắm vào những người trung gian nhưng những thực thể đó có thể thay thế được, đúng không? Thậm chí các công ty mới luôn được thành lập” - Tannenbaum cho biết.
Dữ liệu hải quan cho thấy kể từ năm 2023, hãng hàng không vũ trụ khổng lồ Boeing của Mỹ đã gửi ít nhất 80 lô hàng đến Ấn Độ, sau đó được tái xuất một phần hoặc toàn bộ sang Nga.
Hầu hết các giao dịch này, bao gồm ốc vít, van, chất bịt kín nhiên liệu và pin, đều được thực hiện thông qua một bên mua Ấn Độ, Ascend Aviation.
Mỹ đã áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế đối với công ty và hai giám đốc của công ty vào ngày 30/10/2024 vì là một phần của "mạng lưới trốn tránh lệnh trừng phạt". EU và Anh vẫn chưa làm theo. Không có dữ liệu nào cho thấy Boeing đã giao dịch với công ty sau tháng 9/2024.