Chờ...

Công ty khởi nghiệp Nhật Bản mất liên lạc với tàu đổ bộ mặt trăng

VOH - Tàu đổ bộ mặt trăng của một công ty khởi nghiệp vũ trụ Nhật Bản dường như đã thất bại trong quá trình hạ cánh hôm 25/4 khi con tàu mất liên lạc với nhà phát triển.

Điều này làm tiêu tan hy vọng trở thành công ty tư nhân đầu tiên trên thế giới tiếp cận thành công bề mặt mặt trăng của Ispace Inc..

Tàu vũ trụ Ispace Inc. được phóng lên một tên lửa do công ty SpaceX của Mỹ phát triển vào tháng 12/2022.

Ông Takeshi Hakamada, Giám đốc điều hành của công ty có trụ sở tại Tokyo nói trong một sự kiện truyền hình trực tiếp: "Chúng tôi đã mất liên lạc. Vì vậy, chúng tôi phải cho rằng... chúng tôi không thể hoàn thành việc hạ cánh trên bề mặt mặt trăng".

tàu vũ trụ
Một tên lửa SpaceX Falcon 9 phóng Hakuto-R Mission 1 từ Trạm Không gian Cape Canaveral vào tháng 12 năm 2022, tại Cape Canaveral, Florida. - Ảnh: Getty

Đọc thêm: Nokia phủ sóng 4G trên mặt trăng nhằm mục đích gì?

Tàu đổ bộ Mission 1, cao khoảng 2,3 mét và rộng 2,6 mét, bắt đầu hạ độ cao từ độ cao khoảng 100 km so với bề mặt Mặt trăng vào lúc 12:40 sáng thứ Tư, giờ Nhật Bản.

Theo công ty, tàu giảm tốc từng bước từ vận tốc khoảng 6.000 km/h, tiến đến gần miệng núi lửa Atlas ở góc phần tư phía đông bắc của Mặt trăng.

Tàu đổ bộ mang theo một xe thám hiểm mặt trăng mini của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và một robot giống như đồ chơi có thể biến hình của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản và công ty đồ chơi Tomy Co - được thiết kế để lăn trong bụi mặt trăng.

mặt trăng

Bức ảnh tài liệu do công ty Ispace của Nhật Bản phát hành vào ngày 25/4 cho thấy mặt trăng được chụp bởi máy ảnh gắn trên tàu đổ bộ Hakuto-R Mission 1 của Ispace khi đang ở trên quỹ đạo mặt trăng. - Ảnh AFP

Công ty Ispace Inc. ra mắt tàu đổ bộ như một phần của giai đoạn đầu tiên trong chương trình thăm dò Hakuto-R, với hy vọng sử dụng công nghệ này để thu thập dữ liệu bề mặt Mặt trăng và các dịch vụ vận chuyển hàng hóa lên Mặt trăng.

Cuộc đổ bộ nếu thành công - sẽ đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản hạ cánh xuống mặt trăng. Cơ quan vũ trụ nước này đã thất bại trong việc đưa tàu thăm dò vũ trụ siêu nhỏ Omotenashi lên Mặt trăng vào năm ngoái.

Takeshi Hakamada, Giám đốc điều hành của Ispace Inc. cho biết, công ty có thể giữ liên lạc với tàu đổ bộ cho đến khi kết thúc nỗ lực hạ cánh. "Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã thu được dữ liệu chuyến bay thực tế trong giai đoạn hạ cánh" và đó là một "thành tích tuyệt vời cho các nhiệm vụ trong tương lai" - ông nói.

Cho tới nay, chỉ có ba chính phủ đã hạ cánh thành công trên mặt trăng là Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Một tổ chức phi lợi nhuận của Israel đã cố gắng hạ cánh trên mặt trăng vào năm 2019, nhưng tàu vũ trụ của họ đã bị phá hủy khi va chạm.