Chờ...

Tổng thống 81 tuổi của Mỹ tuyên bố tái tranh cử

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức tuyên bố tái tranh cử. Nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, ông Biden sẽ là vị tổng thống lớn tuổi nhất từ trước đến nay trong lịch sử Mỹ.

Ngày 25/4, Tổng thống Joe Biden tuyên bố tranh cử, bắt đầu chiến dịch vận động cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 với mục tiêu "hoàn thành công việc".

Tổng thống Joe Biden viết trên Twitter hôm nay, kèm video hơn 3 phút cho biết: “Mỗi thế hệ đều có một thời điểm họ phải đứng lên vì nền dân chủ, vì các giá trị tự do cơ bản. Tôi tin rằng đây là thời điểm của chúng ta. Đó là lý do tôi tái tranh cử tổng thống Mỹ. Hãy tham gia cùng chúng tôi. Hãy hoàn thành công việc”.

Tổng thống Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong video tuyên bố tái tranh cử đăng trên Twitter ngày 25/4. - Ảnh: Reuters

Các trợ lý của ông Biden tiết lộ quyết định tái tranh cử được thúc đẩy một phần bởi ác cảm của ông đối với ông Trump và niềm tin rằng ông là đảng viên Đảng Dân chủ tốt nhất để ngăn cựu tổng thống "chiếm lại Nhà Trắng".

Tổng thống Biden đã chỉ định bà Julie Chavez Rodriguez, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, làm người quản lý chiến dịch tranh cử và cấp phó là ông Quentin Fulks. Chiến lược của ông Biden là định hình cuộc đua vào Nhà Trắng như một cuộc thi giữa một nhà lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm và một phe đối lập có đầu óc âm mưu.

Nếu ông Biden và ông Trump lại đối đầu nhau vào năm tới, đây sẽ là lần đầu tiên các ứng cử viên giống nhau đối đầu nhau trong các cuộc bầu cử tổng thống liên tiếp kể từ năm 1956. Đây cũng là lần đầu tiên một tổng thống bị người tiền nhiệm thách thức kể từ năm 1912.

Đọc thêm: Tỷ lệ ủng hộ ông Joe Biden giảm xuống còn 39%

Ông Biden, 81 tuổi, đang là tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất lịch sử. Ông sẽ 86 tuổi nếu tái đắc cử và hoàn thành nhiệm kỳ hai. Kết quả một khảo sát công bố ngày 19/4 cho thấy 39% số người Mỹ được hỏi tán thành công việc mà ông Biden đang làm với tư cách Tổng thống, gần thấp nhất trong nhiệm kỳ.

Tuổi tác còn là trở ngại cho nỗ lực tái tranh cử của ông Biden cũng như đảng Dân chủ, trong bối cảnh đảng này chỉ giữ thế đa số tối thiểu tại Thượng viện và đã để mất Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Các bác sĩ kết luận ông Biden "phù hợp để thực hiện nhiệm vụ" khi kiểm tra sức khỏe Tổng thống hồi tháng 2.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng đang vướng vào một bê bối pháp lý liên quan cách xử lý tài liệu mật khi ông còn là phó tổng thống dưới thời ông Obama từ năm 2009 đến 2017 và thượng nghị sĩ bang Delaware trước đó.