Hơn 40% đảng viên Cộng hòa không muốn ông Trump tái tranh cử

VOH - Kết quả cuộc khảo sát mới cho thấy 70% người Mỹ, trong đó có 44% đảng viên Cộng hòa, không muốn cựu Tổng thống Donald Trump tái tranh cử năm 2024.

Cuộc khảo sát do hãng tin AP và trung tâm nghiên cứu NORC của Đại học Chicago thực hiện, gọi chung là AP-NORC, và diễn ra từ ngày 13 đến 17/4 trên 1.230 người trưởng thành, với sai số là 3,9%. 

Kết quả khảo sát còn cho thấy 93% đảng viên Dân chủ và 63% cử tri độc lập không muốn ông Trump tái tranh cử cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau.

Mặc dù vậy, cựu Tổng thống Donald Trump hiện là ứng viên có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong đảng Cộng hòa và có cách biệt khá lớn so với các đối thủ trong đảng.

Đối thủ nặng ký nhất của ông Trump trong đảng Cộng hòa hiện nay là Thống đốc bang Florida - ông Ron DeSantis. Tuy chưa chính thức công bố quyết định tranh cử tổng thống, nhưng nhiều ý kiến gần như chắc chắn ông DeSantis sẽ tham gia và trở thành ứng viên đối đầu với ông Trump.

Hơn 40% đảng viên Cộng hòa không muốn ông Trump tái tranh cử
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Trump Tower ở New York ngày 3/4/2023 - Ảnh: AP

Đối với đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cũng có tỷ lệ ủng hộ cao nhất - ở mức 45% - so với các ứng viên được đưa vào khảo sát.

Cuộc khảo sát AP-NORC cũng cho thấy đa số người tham gia tin rằng ông Trump vi phạm luật khi cố can thiệp vào quá trình kiểm phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia. Hơn 40% người tham gia khảo sát đồng tình rằng ông Trump không vô tội trong các cáo buộc mà ông đang bị điều tra thời gian gần đây.