Facebook có thể phải bồi thường 725 triệu USD cho người dùng

VOH - Công ty mẹ của Facebook là Meta có thể phải bồi thường những người đã sử dụng mạng xã hội này trong giai đoạn từ 2007 đến 2022, liên quan đến vụ kiện về rò rỉ dữ liệu người dùng.

Năm ngoái, trong một vụ kiện đại diện cho tập thể người dùng Facebook liên quan đến khiếu nại về việc mạng xã hội này để lộ dữ liệu người dùng, công ty mẹ là Meta đã đồng ý thỏa thuận trả cho tập thể người dùng Facebook là 725 triệu USD, dù công ty này khẳng định không có lỗi trong các khiếu nại đó mà chỉ nhằm "mang lại lợi ích tốt nhất cho cộng đồng và các cổ đông".

Như vậy, những người sử dụng Facebook tại Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 24/5/2007 đến ngày 22/12/2022 đều có thể gửi yêu cầu được chia sẻ số tiền bồi thường trên.

Thời hạn chót để nộp đơn là 11h59 theo múi giờ Thái Bình Dương (giờ PST) ngày 25/8/2023.

Các khoản thanh toán cho cá nhân hiện chưa được công bố. Số tiền phụ thuộc vào số lượng người dùng gửi yêu cầu thanh toán và thời gian mỗi người dùng duy trì tài khoản Facebook, theo CNBC.

Theo một trang web hướng dẫn nộp đơn đòi tiền bồi thường, các luật sư liên quan đến vụ việc có khả năng sẽ được chia một phần tiền thỏa thuận, có thể là 25% số tiền, tương đương 181,3 triệu USD. Nếu vậy, số tiền còn lại sẽ còn 543,7 triệu USD cho tập thể người dùng Facebook có nộp đơn yêu cầu bồi thường.

Facebook có thể phải bồi thường 725 triệu USD cho người dùng
Những người dùng Facebook ở Mỹ trong thời gian công bố có khả năng được nhận tiền bồi thường từ số tiền 725 triệu USD - Ảnh minh họa

Vụ kiện dẫn đến số tiền bồi thường 725 triệu USD diễn ra vào tháng 12/2022 tại Mỹ, tập hợp các khiếu nại trong nhiều năm về việc Facebook không chỉ để lộ dữ liệu của người dùng mà còn cả dữ liệu của bạn bè của người dùng cho bên thứ ba.

Trong đó có vụ kiện cáo buộc Facebook cho phép Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị trước đây của Anh được chiến dịch tranh cử tổng thống Donald Trump sử dụng năm 2016, truy cập khoảng 87 triệu thông tin cá nhân của người dùng.