Chờ...

Công ty mẹ của Facebook bị phạt 14 triệu USD vì thu thập dữ liệu trái phép

VOH - Tòa án Liên bang Australia đã yêu cầu Meta, công ty mẹ của Facebook, nộp phạt 20 triệu AUD (14 triệu USD) vì thu thập trái phép dữ liệu người dùng qua nhằm mục đích thương mại riêng.

Phán quyết liên quan đến Onavo - ứng dụng cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) mà Meta cung cấp trong giai đoạn năm 2016 - 2017. Onavo được quảng cáo là ứng dụng giúp lưu trữ an toàn thông tin cá nhân của người dùng. 

Tuy nhiên, Onavo đã được dùng để thu thập vị trí, thời gian và tần suất sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh của người dùng và các trang web mà họ truy cập nhằm phục vụ mục đích thương mại riêng - theo thẩm phán Wendy Abraham.

Thẩm phán Abraham nhấn mạnh theo luật pháp Australia thì tòa đã có thể phạt Meta hàng trăm tỷ AUD do người dân đã tải xuống ứng dụng này 271.220 lần, và theo luật quy định mức phạt 1,1 triệu USD cho mỗi lần vi phạm. Tuy nhiên, theo bà Abraham, số lần vi phạm có thể xếp chung vào một hành vi và mức phạt vừa đưa ra là “đủ sức răn đe.”

Công ty mẹ của Facebook bị phạt 14 triệu USD vì thu thập dữ liệu trái phép
Meta thường đối mặt với những vụ kiện liên quan đến theo dõi và thu thập thông tin người dùng - Ảnh: Reuters

Tòa án Liên bang Australia cũng yêu cầu chi nhánh Facebook ở Israel và ứng dụng Onavo chi trả chi phí pháp lý 400.000 AUD cho Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) - bên khởi kiện Meta.

Phía Meta khẳng định không bao giờ muốn lừa dối người dùng, đồng thời nhấn mạnh công ty đã phát triển công cụ để giúp minh bạch thông tin và giúp người dùng kiểm soát dữ liệu của họ tốt hơn.

Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb cho rằng người dân Australia nên được đưa ra lựa chọn sáng suốt về những gì xảy ra với dữ liệu của họ dựa trên thông tin rõ ràng.