Chờ...

Covid-19: Đã có hai hành khách trên tàu Diamond Princess tử vong, số ca mắc đang tăng ở châu Á

(VOH) - Hai hành khách nhiễm Covid-19 có mặt trên tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản đã tử vong, đồng thời nhiều nước châu Á ghi nhận số ca nhiễm bệnh đang tăng.

Theo đó, hai trường hợp tử vong tại Nhật Bản đều là bệnh nhân trên 80 tuổi, có nhiều bệnh lý nền, phát hiện dương tính với Covid-19 và được đưa đi điều trị vào tuần trước nhưng đã không qua khỏi.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản - ông Katsunobu Kato cho biết rất lấy làm tiếc khi có người tử vong nhưng ông tin rằng "họ đã nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất".

Mặc dù vậy, chính quyền Nhật Bản đang chịu nhiều chỉ trích về cách xử lý tàu du lịch Diamond Princess trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát và trên tàu có nhiều người nhiễm bệnh.

Trước đó, giáo sư y khoa Kentaro Iwata thuộc đại học Kobe - chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Nhật, đã có chuyến thăm con tàu và ông cho rằng việc chính phủ Nhật cách ly tàu Diamond Princess khiến tình hình trở nên hỗn loạn, vi phạm quy trình kiểm dịch.

Nhân viên y tế và tài xế ở Nhật Bản đưa hành khách trên tàu Diamond Princess rời khỏi cảng Yokohama vào sáng ngày 19/2/2020. Ảnh: AFP

Ông nhận định điều này đã khiến số người nhiễm COVID-19 trên tàu tăng vùn vụt, cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Ít nhất hai quan chức Nhật cũng nhiễm bệnh sau khi lên tàu. "Chiếc tàu du lịch này hoàn toàn không đáp ứng điều kiện kiểm soát dịch bệnh," ông nói trong video chia sẻ trên YouTube.

Nhật Bản cũng đã có phản hồi trước chỉ trích và nói Bộ Y tế cùng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã "làm tất cả để kiểm soát tình hình".

Ngày 19/2 - ngày cuối cùng của thời hạn cách ly con tàu, một số hành khách đầu tiên đã được rời khỏi con tàu và về nhà.

Covid-19: Hai hành khách nhiễm bệnh trên tàu Diamond Princess đã tử vong, số ca mắc đang tăng ở châu Á

Nhân viên y tế Hàn Quốc khử trùng bên ngoài nhà thờ sau khi có thông tin một phụ nữ 61 tuổi đi dự lễ tại đây và làm lây lan cho hàng chục người. Ảnh: Reuters

Tính đến nay, đã có 621 người trên tàu đã có kết quả xét nghiệm virus corona dương tính, trên tổng số 3.700 hành khách trên tàu Diamond Princess, biến con tàu trở thành "ổ dịch Covid-19" lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Ngày 20/2, Trung Quốc đã thông báo có thêm 394 ca nhiễm Covid-19, đưa tổng số người mắc bệnh lên 74.000 trường hợp. Tuy nhiên, đây còn là kết quả của việc thay đổi cách tính số bệnh nhân mà Trung Quốc đã công bố từ trước đó.

Đáng chú ý, tại Hàn Quốc đã có thêm 31 người dương tính với virus corona, trong đó 30 người ở Daegu, cách Seoul khoảng 300 km. Truyền thông Hàn Quốc nêu khả năng hàng chục người có thể đã bị lây từ một phụ nữ 61 tuổi đi dự lễ nhà thờ ở địa phương.