Covid-19: Nhật Bản chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp vì số ca nhiễm tăng vọt

(VOH) - Nhật Bản chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 6 tỉnh thành khác trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng và nước này ghi nhận số ca nhiễm bệnh tăng vọt.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết động thái này sẽ được tuyên bố vào sáng sớm ngày mai, thứ Ba 7/4, đồng thời một gói hỗ trợ kinh tế khổng lồ cũng sẽ được công bố.

Theo ông Abe, tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài trong một tháng tại Tokyo, Osaka và 5 vùng khác trên toàn nước Nhật. Một khi tình trạng khẩn cấp được ban hành, chính quyền địa phương sẽ có quyền đóng cửa trường học, doanh nghiệp, tuy nhiên luật pháp tại Nhật không cho phép chính quyền ép buộc người dân ở trong nhà như một số quốc gia khác.

“Tại Nhật Bản, thậm chí trong trường hợp công bố tình trạng khẩn cấp, chúng tôi cũng không đóng cửa các thành phố như các quốc gia khác. Đội ngũ cố vấn cho rằng điều này là không cần thiết”, ông Abe nói.

Thủ tướng Nhật Bản cũng tiết lộ chính phủ của ông đã chuẩn bị gói ngân sách trị giá 990 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế trước các tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Nhật Bản từng là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 thuộc loại thấp nếu so với nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên thời gian qua số ca nhiễm bệnh tăng vọt tại thủ đô Tokyo đã gây ra lo ngại nơi đây có thể trở thành một "New York thứ hai" với số ca nhiễm bùng phát không kiểm soát được trong thời gian ngắn.

Thành phố đông dân nhất thế giới - Tokyo - đang đứng trước nguy cơ bùng phát mạnh dịch bệnh Covid-19 và trở thành "New York thứ hai". Ảnh: BBC

Hiện tại Tokyo đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp mắc Covid-19, tăng hơn gấp đôi so với tuần trước. Số người tử vong vì Covid-19 tại đất nước này được xác nhận là 85 người.

Mỹ và Đức trước đó đã lên tiếng chỉ trích Nhật Bản trong việc thực hiện thất bại biện pháp cách ly xã hội và xét nghiệm trên diện rộng đối với dịch bệnh Covid-19. Một số chuyên gia y tế trong nước thì cho rằng biện pháp hiện giờ của Nhật là quá chậm trễ trong phòng ngừa dịch bệnh, và nếu Covid-19 thực sự bùng phát ở Tokyo thì thành phố này đã để lỡ thời điểm vàng kiểm soát dịch bệnh.

Vào thứ hai 6/4, trường học tại một số tỉnh thành của Nhật Bản đã mở cửa đón học sinh trở lại, điều này cho thấy sự mâu thuẫn và khác biệt lớn trong việc điều hành phòng chống dịch bệnh ở các địa phương.