CPTPP: Các nước thành viên họp bàn tiến trình gia nhập của Vương quốc Anh

(VOH) - ác nước thành viên thành viên Hiệp định CPTPP tổ chức cuộc họp trực tuyến cấp Bộ trưởng với Vương quốc Anh để thảo luận về tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP của nước này.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương Việt Nam, sáng ngày 22/2, các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến cấp Bộ trưởng với Vương quốc Anh để thảo luận về tiến trình đàm phán gia nhập CPTPP của nước này.

Cuộc họp được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI) Shigeyuki Goto. Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu nhóm công tác về tư cách thành viên của Vương quốc Anh. 

Các Bộ trưởng và quan chức cấp cao các nước thành viên CPTPP gồm  Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam cùng Bộ trưởng phụ trách Kinh doanh và Thương mại của Vương quốc Anh cùng tham dự cuộc họp. 

Tại cuộc họp, các Bộ trưởng các nước đã thảo luận và thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy việc đàm phán nhằm giữ vững tiêu chuẩn cao về mức độ cam kết và mức độ mở cửa thị trường của hiệp định.

CPTPP: Cuộc họp cấp Bộ trưởng về tiến trình gia nhập của Vương quốc Anh

Đại diện các nước thành viên CPTPP tham gia cuộc họp trực tuyến về tiến trình gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh, ngày 22/2/2023. Ảnh: Bộ Công Thương VN

Vương quốc Anh đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP vào tháng 2/2021. Đây là nền kinh tế đầu tiên ngoài 11 nước ký kết ban đầu xin gia nhập hiệp định, theo Bloomberg. 

Sự tham gia của Vương quốc Anh - một trong những cường quốc kinh tế với trình độ phát triển hàng đầu thế giới  sẽ không chỉ mang lại cơ hội tuyệt vời về thương mại và đầu tư cho mỗi nước, mà còn khẳng định vị thế của CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, là hình mẫu hợp tác kinh tế khu vực của thế kỷ XXI.

CPTPP: Cuộc họp cấp Bộ trưởng về tiến trình gia nhập của Vương quốc Anh
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng các nước thành viên CPTPP bàn thảo việc Vương quốc Anh gia nhập hiệp định. Ảnh: Bộ Công Thương VN

Phiên đàm phán tiếp theo giữa các nước CPTPP và Vương quốc Anh sẽ được tổ chức từ ngày 27/2 tới đây tại Phú Quốc.

Nhân dịp này, Bộ trưởng các nước cũng đã chào đón Chile chính thức trở thành thành viên thứ 10 của Hiệp định, sau khi CPTPP đã có hiệu lực tại nước này từ ngày 21/2/2023.