Chờ...

Cuba sẽ sử dụng 100% năng lượng sạch trong tương lai

VOH - Cuba đặt mục tiêu sử dụng 100% năng lượng sạch nhằm xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa thịnh vượng, có chủ quyền về năng lượng, hỗ trợ giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba, Vicente de la O, mục tiêu này không chỉ nhằm phát triển bền vững mà còn thể hiện quyết tâm của đảo quốc Caribe trong việc sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng tái tạo. Phát biểu tại Hội chợ Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng lần thứ ba, ông nhấn mạnh rằng để hiện thực hóa mục tiêu này, Cuba sẽ phải vượt qua những thách thức công nghệ cũng như thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Điều này đòi hỏi sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

cuba_voh
Công nhân sản xuất tấm năng lượng mặt trời tại nhà máy ở Pinar del Rio, Cuba. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Vicente de la O cho biết Chính phủ Cuba đã thiết lập chính sách phát triển tiềm năng các nguồn năng lượng tái tạo, đây sẽ là lộ trình cho quá trình chuyển đổi năng lượng của đất nước. Chính sách này không chỉ tập trung vào việc phát triển năng lượng tái tạo mà còn đảm bảo tính an toàn và cân bằng trong việc chuyển đổi sang các công nghệ thân thiện với môi trường, nhằm giảm thiểu khí thải ô nhiễm.

Hiện tại, Cuba đã đạt được một số thành tựu đáng kể trong việc phát triển năng lượng sạch. Cụ thể, quốc gia này đã lắp đặt 300 megawatt từ năng lượng quang điện, cung cấp điện cho khoảng 300.000 hộ gia đình vào buổi trưa. Ngoài ra, Cuba còn có 11,4 megawatt từ năng lượng gió, 3 megawatt từ thủy điện, và 62 megawatt điện sinh khối từ bã mía. Những nguồn năng lượng này không chỉ giúp giảm mức tiêu thụ dầu mỏ mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Cuba cũng đang tiến hành lắp đặt hơn 2.000 megawatt điện mặt trời, xây dựng hai trang trại điện gió và 13 nhà máy thủy điện nhỏ. Những nỗ lực này không chỉ hướng đến việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của người dân mà còn thể hiện cam kết của Cuba đối với các mục tiêu phát triển bền vững mà quốc gia này đã ký kết.

Bộ trưởng de la O khẳng định rằng các chiến lược mà Cuba theo đuổi hoàn toàn phù hợp với các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Điều này cho thấy Cuba không chỉ đặt mục tiêu cho riêng mình mà còn mong muốn trở thành một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.