Cuba và Mỹ tiếp tục đàm phán về vấn đề di cư

(VOH) - Dự kiến ngày 12/4, Cuba và Mỹ sẽ tổ chức thêm 1 vòng đàm phán về vấn đề di cư, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden chuẩn bị chấm dứt các hạn chế biên giới trong dịch Covid-19.

Vòng đàm phán cấp cao nhằm thể hiện cam kết lâu dài của phía Mỹ với Cuba về các vấn đề di cư. Trước đó, tháng 11/2022, Cuba và Mỹ đã nối lại đối thoại cấp cao về vấn đề di trú và lãnh sự tại thủ đô La Habana.

Vòng đàm phán này tiếp nối vòng đàm phán đầu tiên sau 4 năm về vấn đề di cư giữa Cuba và Mỹ diễn ra tại Washington hồi tháng 4. Hai bên đã thảo luận về việc nối lại toàn bộ quá trình xử lý thị thực nhập cư vào đầu năm 2023.

Cuba và Mỹ tiếp tục đàm phán về vấn đề di cư 1
Ảnh minh họa: Usni.org

Bộ Ngoại giao Cuba nhiều lần khẳng định đã nỗ lực giải quyết vấn đề di cư với Mỹ thông qua các kênh chính thức.

Mỹ và Cuba đã thiết lập các thỏa thuận di cư từ năm 1994 nhằm đảm bảo di cư một cách hợp pháp và có trật tự, trong đó Washington cam kết cấp ít nhất 20.000 thị thực mỗi năm cho công dân Cuba.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị gián đoạn từ năm 2017 - thời điểm Mỹ cáo buộc Cuba tiến hành các vụ tấn công sóng âm nhằm vào các nhà ngoại giao nước này và phía La Habana luôn bác bỏ.