Cuộc sống trong trại giam của Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak

(VOH) - Chiều ngày 2/11, cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã được dẫn giải đến Trung tâm giam giữ Dongbu ở thủ đô Seoul và chính thức thụ án

Việc này diễn ra sau khi Tòa án Tối cao nước này tuần trước quyết định giữ nguyên phán quyết của tòa phúc thẩm, theo đó phạt ông 17 năm tù vì tội tham nhũng.

Truyền thông Hàn Quốc đã tiết lộ cuộc sống trong tù của ông Lee Myung-bak: Ông ấy được bố trí ở phòng giam riêng trên tầng thứ 12 của trại giam do chính sách đãi ngộ dành cho một cựu tổng thống. Bữa ăn đầu tiên trong trại giam của ông Lee Myung-bak bao gồm súp nấm đậu hũ, kim chi củ cải... Tuy nhiên, ông ấy phải tự rửa chén, đũa và trả lại sau bữa ăn.

Trung tâm giam giữ Dongbu ở Seoul, nơi cựu Tổng thống Lee Myung-bak đang thụ án. (Ảnh: SBS News)

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, mặc dù Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã kết án ông Lee Myung-bak 17 năm tù, nhưng do trước đó ông ấy đã bị tạm giam khoảng một năm sau khi bị bắt vào ngày 22/3/2018, do đó cựu tổng thống 78 tuổi này chỉ cần thụ án 16 năm.

Như vậy, ông Lee Myung-bak sẽ được trả tự do vào năm 2036 ở tuổi 94.

Do từng giữ cương vị tổng thống nên ông Lee Myung-bak được bố trí ở một phòng giam riêng trên tầng thứ 12 của trại giam với diện tích khoảng 13,07 mét vuông, hơi rộng lớn hơn so với phòng giam của một cựu Tổng thống khác là bà Park Geun-hye (khoảng 10,08 mét vuông).

Xung quanh phòng giam của ông Lee Myung-bak được dựng các thiết bị rào cản nhằm tránh những tù nhân khác tiếp cận ông.

Ảnh minh họa về những vật dụng bên trong phòng giam của ông Lee Myung-bak. (Ảnh: YTN News)

Phòng giam được trang bị tivi, gương soi, bàn ăn và bàn để sách báo, tủ đựng đồ, chậu rửa mặt, chăn nệm và các dụng cụ vệ sinh.

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cũng đã công bố thực đơn của trại giam vào ngày ông Lee Myung-bak chính thức vào thụ án. Trong đó, thực đơn bữa ăn tối bao gồm súp nấm đậu hũ, cá thu đao hầm kim chi, rau trộn và kim chi củ cải.

Ông Lee Myung-bak giữ chức vụ Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013. Ông bị kết tội biển thủ 25,2 tỷ won (khoảng 22 triệu USD) từ quỹ công ty DAS và nhận hối lộ tổng cộng 9,4 tỷ won của một số công ty khác, trong đó có công ty Samsung.

Vào ngày 29/10 vừa qua, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên phán quyết của tòa phúc thẩm, tuyên phạt ông Lee Myung-bak 17 năm tù, đồng thời phải nộp phạt 13 tỷ won và truy nộp 5,78 tỷ won về các tội tham ô và nhận hối lộ.

Tòa án Tối cao cũng bác đơn kháng cáo của ông Lee Myung-bak đối với quyết định của tòa cấp dưới hủy bỏ quyền bảo lãnh tại ngoại của ông.

Ông Lee Myung-bak đã bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ sau khi phán quyết được công bố. Một mặt, ông giận dữ lên án "pháp quyền tại Hàn Quốc đã sụp đổ" và "Tòa án tối cao bất công", mặt khác ông bày tỏ sự lo lắng cho tương lai của đất nước và nói rằng "Sự thật rồi sẽ được phơi bày trước bàn dân thiên hạ".